Thứ 5, 19/09/2024, 22:16[GMT+7]

Phát huy phẩm chất cách mạng của người có công và gia đình người có công

Thứ 2, 02/09/2024 | 21:59:19
4,801 lượt xem
Người có công và gia đình người có công với cách mạng là những người chịu nhiều thiệt thòi bởi họ đã cống hiến tuổi xuân và xương máu cho cách mạng. Trong cuộc sống hòa bình hôm nay, người và gia đình người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, hăng hái thi đua xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp.

Hơn 30 năm nay, ông Phạm Xuân Tiền, xã Nam Hà (Tiền Hải) chăm sóc phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Hồng Hà Hải.

Hơn 30 năm chăm sóc phần mộ liệt sĩ

Giống như bao thanh niên cùng thế hệ lúc bấy giờ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1978, chàng trai trẻ Phạm Xuân Tiền, quê xã Nam Hà (Tiền Hải) hăng hái tòng quân chiến đấu bảo vệ biên giới phía Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Trong cuộc chiến cam go và khốc liệt ấy, mỗi người lính như ông đều không màng đến sinh tử, quyết một lòng chiến đấu với mong muốn bảo vệ Tổ quốc. Trong một trận đánh ác liệt, ông bị thương nặng và phải đưa về điều trị tại Bệnh viên Quân y 7B (Đồng Nai). Dù may mắn không phải nằm lại nơi chiến trường nhưng vết thương đã làm cho ông phải gánh chịu nhiều đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần.

Trở về cuộc sống đời thường, hàng ngày ông Tiền thường đi qua nghĩa trang liệt sĩ Hồng Hà Hải, nơi yên nghỉ của liệt sĩ thuộc các xã Nam Hà, Nam Hồng, Nam Hải. Mỗi lần như vậy, ông thường dừng lại đó, ngắm nhìn thật lâu phần mộ của các anh hùng liệt sĩ; trong ông lại trào dâng cảm xúc mãnh liệt của một thời vào sinh ra tử. Nằm đó là những thế hệ đi trước; có cả những người đồng chí, đồng đội của ông, họ đã chiến đấu kiên cường và anh dũng hy sinh để bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc. 

Ông Tiền tâm sự: Tôi may mắn hơn các đồng đội là còn sống và trở về quê hương. Với tình cảm, trách nhiệm dành cho các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến trọn vẹn tuổi xuân cho Tổ quốc, từ năm 1992 đến nay, tôi tình nguyện làm quản trang nghĩa trang liệt sĩ Hồng Hà Hải chỉ với mong muốn hàng ngày được ra vào trông nom phần mộ cho các anh, cho đồng đội; hương khói vào dịp lễ, tết, tư rằm, mùng một để làm ấm lên nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ.

Bản thân là thương binh, dù nhiều lúc cũng đau đớn do vết thương tái phát nhưng với ý chí Bộ đội Cụ Hồ, ông Tiền luôn thôi thúc bản thân phải vượt qua mọi khó khăn, vươn lên và sống có ích cho xã hội. Gia đình ông luôn gương mẫu, hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Ông tham gia Ban Thường vụ Hội Nông dân xã, đồng thời làm tổ trưởng tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tại thôn Đông Hào để giúp đỡ bà con, các gia đình chính sách trong thôn tiếp cận nguồn vốn, tăng gia sản xuất. Ông Tiền thấy vui mừng trước sự đổi mới, phát triển của quê hương; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Gia đình ông Phạm Văn Thuật, xã Phúc Thành (Vũ Thư) ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng đường giao thông và nhiều phong trào khác tại địa phương.

Hết lòng vì phong trào của địa phương

Ở xã Phúc Thành (Vũ Thư), hầu như không ai không biết tấm lòng nhân ái của gia đình ông Phạm Văn Thuật, một gia đình chính sách luôn hết mình vì các phong trào ở địa phương. Ông Thuật là bố đẻ của liệt sĩ Phạm Văn Thế, người con trai đầu mà vợ chồng ông hết mực yêu thương, gửi gắm và là niềm tự hào của gia đình. Liệt sĩ Phạm Văn Thế sinh năm 1978, tốt nghiệp Học viện Hậu cần, anh được điều ra công tác tại đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa. Trong một lần tuần tra, anh đã hy sinh, để lại người vợ đang mang bầu và bố mẹ già ở quê luôn ngày đêm trông ngóng. Dù mất mát và đau thương nhưng cũng thật đáng ngưỡng mộ bởi gia đình có người con anh dũng, kiên cường, đã hy sinh vì sự bình yên nơi phên dậu của Tổ quốc.

Phát huy truyền thống cách mạng, gia đình ông Thuật luôn gương mẫu, dốc lòng dốc sức ủng hộ các phong trào tại địa phương để góp phần làm cho quê hương ngày càng đổi mới. Ông tâm sự: Vợ chồng tôi còn có một người con trai thứ hai, là em trai của liệt sĩ Phạm Văn Thế. Con tôi làm kinh doanh, dù dư giả không nhiều nhưng gia đình chúng tôi luôn quan tâm, ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần để góp phần thúc đẩy các phong trào tại địa phương, nơi mình sinh sống, làm cho diện mạo làng quê ngày càng khang trang và đổi mới. Nhiều năm nay, gia đình ông Thuật đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để cùng với bà con xây dựng đường giao thông; tu sửa, nâng cấp đình làng; ủng hộ tiền mua cây xanh trồng ven đường để tạo cảnh quan, không gian; trao quà cho các cháu thiếu nhi dịp tết Trung thu hàng năm...

Được sống trong hòa bình hôm nay, chúng ta thấy mình thật may mắn. Xin được cảm ơn sự hy sinh không gì đong đếm được của những người có công và gia đình người có công với cách mạng. Họ không chỉ góp công lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc mà trong sự nghiệp đổi mới ngày hôm nay người có công và gia đình người có công với cách mạng vẫn đang tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự phát triển giàu đẹp của quê hương, đất nước.

Đỗ Hồng Gia