Thứ 5, 19/09/2024, 22:17[GMT+7]

Hỗ trợ tiêu thụ chuối cho nông dân Hồng An

Thứ 3, 10/09/2024 | 06:24:48
3,460 lượt xem
Bão số 3 đã làm hơn 140ha chuối tiêu hồng, chuối tây ở vùng đất bãi xã Hồng An (Hưng Hà) bị gãy đổ, ước tính thiệt hại 300.000 buồng chuối chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Để giúp nông dân khắc phục hậu quả do bão gây ra, huyện Hưng Hà đang nỗ lực huy động, kêu gọi “giải cứu” giúp bà con giảm bớt thiệt hại về kinh tế.

Nông dân xã Hồng An thu hoạch diện tích chuối bị đổ gãy.

Xã Hồng An có diện tích trồng chuối lớn nhất huyện Hưng Hà. Chuối tiêu hồng gắn bó với đồng đất nơi đây nhiều năm, ngày càng khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương. Nhờ trồng chuối tiêu hồng, nhiều người có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, từng bước trở thành sản phẩm đặc thù của xã Hồng An. Ước tính mỗi năm thu nhập từ trồng chuối chiếm 30% giá trị sản xuất nông nghiệp của xã Hồng An. Tuy nhiên, ảnh hưởng của bão đã làm nhiều hộ dân nơi đây lao đao khi vườn chuối đổ rạp. 

Để hỗ trợ bà con, ngay trong ngày 9/9, huyện Hưng Hà đã huy động các cấp, ngành, đơn vị, địa phương kêu gọi cán bộ, nhân dân trong và ngoài huyện chung tay “giải cứu” chuối. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có lương mua từ 1 buồng trở lên. 7 giờ sáng, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến các địa phương đã tập hợp tại các bãi, ai cũng khẩn trương chặt chuối và chuyển từ ruộng lên bờ để xe chở đến các nơi tiêu thụ. 

Ông Nguyễn Duy Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Hồng An cho biết: Trong ngày 9/9, chúng tôi huy động các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn giúp bà con thu hoạch chuối chuyển về nơi tập kết tiêu thụ. Theo thống kê, đến 15 giờ địa phương đã tiếp nhận hàng trăm đơn hàng của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện mua chuối ủng hộ bà con với gần 125 tấn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên tỉnh hỗ trợ tiêu thụ 30 tấn. Trong ngày mai, chúng tôi tiếp tục tiếp nhận các đơn hàng. Hy vọng tinh thần tương thân tương ái của mọi người sẽ giúp nông dân nơi đây vơi bớt khó khăn, yên tâm tiếp tục sản xuất, ổn định kinh tế. 

Đầu năm nay, cánh đồng chuối của gia đình anh Trần Hữu Hưng, thôn Việt Thắng vừa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao với chất lượng tốt, sản phẩm đồng đều, mẫu mã đẹp. Chỉ một ngày bão số 3 càn quét, toàn bộ diện tích chuối của gia đình anh đổ rạp, không thể khôi phục. Công sức chăm sóc và giống vốn gần một năm qua coi như mất trắng. 

Anh Hưng cho biết: Năm nay gia đình tôi trồng 50 mẫu chuối tiêu hồng và chuối tây. Sau bão số 3, toàn bộ diện tích chuối bị gãy, đổ. Chúng tôi rất lo lắng vì thời điểm này mà trồng lại sẽ không đúng thời vụ. Đây còn là sản phẩm OCOP của địa phương, dự kiến tháng 9 này xuất bán nhưng giờ thiệt hại như này chúng tôi tiếc lắm. Nếu như không có bão số 3, dự tính từ vườn chuối này tôi thu lãi gần 4 tỷ đồng. Các cấp, các ngành, doanh nghiệp đến thu mua chuối cho người dân, chúng tôi rất xúc động vì nghĩa cử cao đẹp của mọi người, mong muốn các cấp chính quyền có cơ chế hỗ trợ giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Cùng chung tâm trạng với anh Hưng, ông Lê Gia Hưng, thôn Bắc Sơn cho biết: Gia đình tôi trồng 10 mẫu chuối với khoảng 8.000 gốc. Sau khi được mọi người hỗ trợ “giải cứu” chuối, chúng tôi sẽ thu dọn vệ sinh, xới đất, chăm sóc chuối con và trồng xen canh các loại cây khác để bù đắp lại những diện tích bị thiệt hại. 

Hoạt động “giải cứu” chuối đã được các cấp từ huyện đến xã, các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân hưởng ứng nhiệt tình. Thượng úy Nguyễn Chung Kiên, Phó Trưởng Công an xã Hồng An cho biết: Công an xã đã huy động toàn bộ lực lượng cùng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh ở cơ sở hỗ trợ người dân, hỗ trợ xe để vận chuyển giúp bà con về nơi tập kết tiêu thụ. Đặc biệt, Công an huyện Hưng Hà đã huy động cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ mua chuối cho bà con với trị giá 15 triệu đồng.

Dự kiến việc “giải cứu” chuối ở xã Hồng An sẽ diễn ra trong nhiều ngày tới. Ngay sau khi tiêu thụ hết chuối, xã Hồng An sẽ vận động nhân dân thu gom, vận chuyển những gốc cây bị đổ, dập và vệ sinh toàn bộ diện tích đã trồng, sẵn sàng trồng lại diện tích chuối đã bị thiệt hại. 

Ông Trần Ngọc Tạo, Quyền Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết: Chúng tôi đang huy động bà con khẩn trương thu dọn vườn, cải tạo đất, mua giống mới để trồng lại diện tích chuối đã hỏng. Địa phương nghiên cứu, xây dựng phương án kêu gọi các doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt hỗ trợ kinh phí mua giống mới giúp bà con. Đồng thời, đẩy mạnh chăm sóc những cây còn lại và vận động nhân dân trồng xen canh cây ngô sinh khối, đỗ tương... để bù vào diện tích thiệt hại. 

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Huyện có hơn 380ha chuối bị gãy đổ, thiệt hại lớn cho nông dân. Với tinh thần hỗ trợ khẩn trương, ngay sau khi chương trình “giải cứu” được phát động, nhiều lực lượng như thanh niên, công an địa phương đã chung tay giúp người dân thu hoạch, vận chuyển đến điểm tập kết, kịp thời tiêu thụ, giúp giảm thiệt hại về kinh tế cũng như đẩy nhanh tiến độ cải tạo, khôi phục lại diện tích sản xuất bị thiệt hại. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng rất có ý nghĩa với bà con địa phương lúc này. Đó còn là tinh thần tương thân tương ái cao đẹp của nhân dân ta trong lúc khó khăn.

Trong ngày 9/9 đã giải cứu trên 125 tấn chuối cho các đơn vị, địa phương.

Công an huyện Hưng Hà hỗ trợ người dân mua chuối xanh. 

Thanh Thủy