Thứ 5, 19/09/2024, 22:24[GMT+7]

Nâng cao chất lượng công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thứ 3, 17/09/2024 | 08:44:44
928 lượt xem
Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo là công việc định kỳ hàng năm nhằm đánh giá kết quả công tác giảm nghèo, đồng thời lấy đó làm căn cứ để có những chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội phù hợp cho năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Âu, xã Phú Lương (Đông Hưng) được hướng dẫn phương pháp rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ có mức sống trung bình.

Xã Đông Tân (Đông Hưng) có 4 thôn với trên 7.000 nhân khẩu. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,8%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 2,1%. Đây là kết quả chính xác, phản ánh đúng thực tế số hộ nghèo và hộ cận nghèo của địa phương. 

Ông Lại Văn Long, Chủ tịch UBND xã Đông Tân cho biết: Định kỳ hàng năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cho các thành phần bao gồm lãnh đạo chủ chốt của xã, công chức phụ trách công tác giảm nghèo và đồng chí trưởng thôn. Sau mỗi lần tập huấn, căn cứ vào chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ; công việc này thường bắt đầu được triển khai từ ngày 1/9 hàng năm. Trong quá trình tổ chức thực hiện, chúng tôi yêu cầu các tổ rà soát bám sát quy trình 7 bước theo đúng hướng dẫn.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện nay được thụ hưởng một số ưu đãi về giáo dục, y tế, vay vốn, lao động việc làm… Bản thân các hộ gia đình đều mong muốn vươn lên thoát nghèo nhưng thực tế cũng còn không ít hộ gia đình muốn mình được là hộ nghèo, hộ cận nghèo để hưởng chính sách hỗ trợ. Vì vậy, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo những năm gần đây được thực hiện một cách bài bản, chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng. 

Từ thực tế là thành viên trong tổ rà soát của xã Phú Lương (Đông Hưng), ông Nguyễn Văn Âu, Trưởng thôn Duyên Giang chia sẻ: Công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được chúng tôi thực hiện theo đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch, không có tình trạng nể nang, chiếu cố. Hầu hết danh sách rà soát sơ bộ hộ nghèo, hộ cận nghèo của thôn khi đưa ra họp dân thì mọi người đều nhất trí và đồng tình với kết quả rà soát.

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Chúng tôi phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đối tượng là thành viên ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo các cấp; lãnh đạo, công chức lao động – thương binh và xã hội của các xã, phường, thị trấn; thậm chí công tác tập huấn còn được tiến hành đến tận các đồng chí trưởng thôn, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố. 

Theo ông Nguyễn Minh Báu, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng: Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện năm 2023 cơ bản bảo đảm chính xác, dân chủ, công bằng, công khai, được các địa phương và nhân dân đồng tình, nhất trí. 

Theo ông Báu, để nâng cao chất lượng rà soát thì cần phải tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho người trực tiếp thực hiện; tổ chức đối thoại, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương về công tác giảm nghèo. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong việc tham gia, giám sát quy trình thực hiện, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các thôn, tổ dân phố.

Điểm nhấn trong công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ năm 2024 đó là các địa phương cần xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình để làm cơ sở hưởng hỗ trợ thêm 20% mức đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách địa phương. 

Ông Trần Hữu Thông, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Quy trình xác định hộ có mức sống trung bình là nội dung được chúng tôi đặc biệt quan tâm, dành nhiều thời gian để truyển tải trong các đợt tập huấn vừa qua. Thực ra, đây là việc vẫn được triển khai khi nhận được giấy đề nghị của hộ gia đình, nhưng năm 2024, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND, quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đang cư trú trên địa bàn tỉnh Thái Bình, trong đó có người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình thì hoạt động rà soát này được chú trọng thực hiện hơn. Chính bởi vậy, việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định hộ có mức sống trung bình cần phải được thực hiện nghiêm túc, chính xác, đúng quy trình, bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng chính sách ưu đãi nhưng cũng không để xảy ra việc trục lợi chính sách.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành, địa phương, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ có mức sống trung bình sẽ được thực hiện bảo đảm chất lượng, chính xác và đúng tiến độ. Kết quả này là cơ sở để tỉnh tiếp tục có giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

                                                            Đỗ Hồng Anh