Thứ 5, 19/09/2024, 22:20[GMT+7]

Sớm đưa Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống

Thứ 3, 17/09/2024 | 09:08:44
1,844 lượt xem
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh Thái Bình hiện đạt 90,8% dân số. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đạt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Nguyên nhân chủ yếu do còn một bộ phận người dân chưa quan tâm mua thẻ BHYT để chăm lo sức khỏe; một số khác do kinh tế khó khăn nên chưa có điều kiện tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội.

Sau khi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin về Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh, người dân xã Vũ Hội (Vũ Thư) đã nắm bắt được quyền lợi mình được thụ hưởng.

Theo quy định hiện nay, những gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được ngân sách nhà nước (NSNN) và ngân sách địa phương (NSĐP) hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHYT; còn những hộ thuộc diện có mức sống trung bình thì được NSNN hỗ trợ 30% mức đóng BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều gia đình có mức sống trung bình vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện tham gia BHYT; có hộ đã cố gắng tham gia nhưng không tham gia đầy đủ tất cả thành viên trong gia đình. Cùng với đó, nhiều người cao tuổi không thuộc diện được NSNN hỗ trợ đóng BHYT nên chưa tham gia BHYT để phòng bệnh lúc ốm đau.

Từ thực tế đó, ngày 27/6/2024, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND, quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng đang cư trú trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Trong đó, quy định 2 nhóm đối tượng được ngân sách địa phương (NSĐP) hỗ trợ đóng  BHYT bao gồm người từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa được NSNN hỗ trợ thì sẽ được NSĐP hỗ trợ 50% mức đóng và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ thêm 20% mức đóng, ngoài phần NSNN hỗ trợ 30%, tổng mức hỗ trợ cũng là 50%. 

Ông Nguyễn Ngọc Dư, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cho rằng: Đây là Nghị quyết hết sức ý nghĩa và kịp thời của HĐND tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHYT. Dù trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh Thái Bình luôn quan tâm và cố gắng dành những gì tốt nhất để chăm lo cho sức khỏe của nhân dân. 

Qua thực tế đi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT tại các đơn vị, ông Dư cho rằng hiện nay tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh còn thấp hơn khá nhiều so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Chính bởi vậy, Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND là điểm tựa cực kỳ quan trọng để góp phần đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT, từ đó hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố cần bắt tay ngay vào thực hiện để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực cho những người đủ điều kiện thụ hưởng chính sách.

Sau khi Nghị quyết số 09 được ban hành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được quyền lợi của mình. Những ngày gần đây, Sở liên tục tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình năm 2024 và đặc biệt là tuyên truyền về Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh tới hàng nghìn lượt người là lãnh đạo chủ chốt và cán bộ theo dõi công tác lao động – thương binh và xã hội của cấp huyện, cấp xã và cả những người là trưởng thôn, tổ trưởng dân phố tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.  

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chia sẻ: Việc triển khai chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho đối tượng theo Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh giúp cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022. Đồng thời, phấn đấu đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, đến năm 2025, tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 95% trở lên.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ngành BHXH đã phối hợp ngành lao động - thương binh và xã hội tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đôn đốc UBND xã, phường, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện tiếp nhận đơn đề nghị của người dân, rà soát, xác nhận hộ có mức sống trung bình làm cơ sở để người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hưởng mức hỗ trợ khi tham gia BHYT một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất. Ngoài ra, ngành BHXH cũng phối hợp với các tổ chức dịch vụ và đội ngũ nhân viên thu ở cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi làm thủ tục tham gia BHYT. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 1.500 người từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi tham gia BHYT được hưởng hỗ trợ mức đóng theo Nghị quyết số 09. Với sự nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp của ngành BHXH, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, chúng tôi tin tưởng việc thực hiện chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh sẽ góp phần phát triển mở rộng độ bao phủ BHYT, thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

                                                                      Đỗ Hồng Gia