Thứ 7, 21/09/2024, 08:14[GMT+7]

Hiệu quả dự án sinh kế lồng ghép chương trình tăng cường gia đình

Thứ 6, 20/09/2024 | 08:48:37
1,071 lượt xem
Khởi động từ năm 2022, 2 năm qua, dự án sinh kế lồng ghép chương trình tăng cường gia đình do quỹ Lacoste, Công ty YSS/Smart Shirts phối hợp với Làng trẻ em SOS Thái Bình triển khai đã hỗ trợ hàng trăm em nhỏ trên địa bàn tỉnh, giúp gia đình các em vơi đi phần nào khó khăn...

Nhờ sự hỗ trợ từ dự án, chị Nguyễn Thị Thềm có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình cho biết: Đây là dự án tài trợ cho trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thái Bình. Được thực hiện trong 3 năm với tổng kinh phí 140.000 Euro, dự án hy vọng góp phần ngăn chặn tình trạng gia đình tan vỡ, ly tán, bỏ rơi trẻ em và bảo đảm trẻ em được sống với gia đình gốc, được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục có chất lượng. Thực tế qua 2 năm triển khai, nhiều trẻ em đã nhận được nguồn lực không chỉ về vật chất mà còn là tinh thần để phát triển; dự án cũng thúc đẩy các gia đình có thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế. 

Em Trịnh Thanh Thảo, sinh năm 2004, xã Hòa Bình (Vũ Thư) gia cảnh éo le đã nhận được sự trợ giúp của dự án. Thảo mất bố từ sớm, anh trai của em mắc bệnh bại não, bà nội cao tuổi cũng thường xuyên đau yếu. Kinh tế gia đình hết sức khó khăn, tất cả đặt lên đôi vai gầy của người mẹ. Năm 2020, bệnh dịch tả lợn châu Phi khiến gia đình em thiệt hại nặng nề, không còn vốn quay vòng để chăn nuôi tiếp. Nhờ có dự án của Làng trẻ em SOS Thái Bình, năm 2023, chị Nguyễn Thị Thềm, mẹ của Thảo được hỗ trợ 10 triệu đồng làm sinh kế phát triển sản xuất. Với số tiền đó, chị Thềm đầu tư mua 9 con lợn giống. Kết hợp nấu rượu với chăn nuôi, mỗi lần xuất chuồng chị lại vay mượn đầu tư thêm con giống để mở rộng chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Đến nay, trong chuồng nhà chị có gần 30 con lợn thịt. Chị chia sẻ: Giá thịt lợn hơi năm nay cao hơn năm ngoái nên nếu xuất hết lứa lợn này chắc chắn sẽ có lãi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS Thái Bình rất ý nghĩa với gia đình tôi. Con gái tôi có điều kiện tốt hơn và yên tâm theo học đại học trên Hà Nội. Tôi sẽ cố gắng hết sức nuôi cháu khôn lớn, trưởng thành, mong sau này cháu sẽ có cuộc sống tốt đẹp. 

Em Trần Minh Phương, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) cũng là một trong những em nhỏ hoàn cảnh hết sức khó khăn nhận được sự hỗ trợ của dự án. Minh Phương mất bố khi em mới gần 2 tuổi, em gái của em khi ấy mới được mấy tháng tuổi. Gia cảnh nhà nội vô cùng éo le nên 3 mẹ con trở về ở với ông bà ngoại. Căn nhà ngang đắp đất được xây từ những năm 80 của thế kỷ trước là nơi 3 mẹ con sinh sống nhiều năm nay. Trước hoàn cảnh đó, dự án sinh kế lồng ghép chương trình tăng cường gia đình đã hỗ trợ gia đình em 35 triệu đồng để làm nhà. Công đoàn công ty nơi mẹ em làm việc hỗ trợ thêm 50 triệu đồng. Gia đình em vay mượn thêm để làm căn nhà mái bằng với 2 phòng ngủ và 1 phòng bếp. Tuy diện tích không quá lớn nhưng đó là mơ ước của 3 mẹ con. Giờ đây, mẹ con em đã có nơi ở an toàn, không phải nơm nớp lo lắng trong những ngày mưa bão. 

Bà Vũ Thị Hợi, bà ngoại Minh Phương xúc động chia sẻ: Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân thì không biết bao giờ cháu tôi mới có gian nhà đàng hoàng để ở. Giờ gia đình vẫn còn nợ nhưng có ngôi nhà kiên cố nên cũng yên tâm. Tôi chỉ mong các cháu khôn lớn, sau này có cuộc sống tốt hơn. 

Em Trần Minh Phương (ngoài cùng bên trái) ở xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương đã có ngôi nhà mới kiên cố và khang trang nhờ sự hỗ trợ từ dự án sinh kế lồng ghép chương trình tăng cường gia đình. 

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hỗ trợ 47 gia đình xây, sửa nhà ở; xây dựng công trình vệ sinh, công trình nước sạch; hỗ trợ sinh kế, hoạt động tăng thu nhập với kinh phí hơn 600 triệu đồng. Năm 2024, dự án tiếp tục hỗ trợ sinh kế cho 22 gia đình; hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế học sinh, mua áo đồng phục học sinh với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. 

“Chúng tôi mong muốn dự án sẽ tiếp tục được triển khai để các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nhọc nhằn, giúp các em được phát triển toàn diện, có điều kiện học tập, rèn luyện, vui chơi, trở thành những người có ích cho xã hội” - ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình chia sẻ. 

Đỗ Hồng Gia