Thứ 6, 20/09/2024, 12:51[GMT+7]

Tư vấn, phản biện và giám định xã hội: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 20/09/2024 | 10:28:55
319 lượt xem
Với vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã và đang thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TVPB và GĐXH), góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội thảo tư vấn, phản biện đề án phát triển thương mại dịch vụ thành phố Thái Bình giai đoạn 2023 - 2030, định hướng đến năm 2045.

Bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: Để bảo đảm hoạt động TVPB và GĐXH đạt hiệu quả, Liên hiệp Hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 898/QĐ-UBND, ngày 15/4/2016 Quy định về hoạt động TVPB và GĐXH của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; thông qua các ngành giới thiệu và tập hợp được hơn 150 chuyên gia trong và ngoài tỉnh có trình độ chuyên môn ở các lĩnh vực, có kinh nghiệm công tác trong các hội chuyên ngành, các cơ quan nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện tâm huyết với hoạt động khoa học và sẵn sàng đóng góp ý kiến về các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương lựa chọn những đề án, dự án quan trọng, thiết thực đề xuất TVPB. 

Đến nay, Liên hiệp Hội đã tổ chức 13 hội thảo, TVPB 17 đề án, chương trình ở nhiều lĩnh vực: khoa học và công nghệ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, môi trường, lao động việc làm, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch… Số lượng các đề án TVPB tăng dần qua các năm. Nếu như trước đây mỗi năm, Liên hiệp Hội được giao chủ trì và thực hiện TVPB 1 - 2 đề án và hội thảo, thì từ năm 2022 đến nay, Liên hiệp Hội đã thực hiện TVPB 3 - 4 đề án, 2 - 3 hội thảo/năm. Ngoài tổ chức TVPB các đề án, hàng năm, Liên hiệp Hội còn tham gia ý kiến vào nội dung dự thảo của các sở, ngành, đơn vị. 

Cùng với Liên hiệp Hội, các hội thành viên cũng tổ chức nhiều hội nghị TVPB, đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo luật của Nhà nước; xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của ngành và địa phương; đề xuất, tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; TVPB và GĐXH các chương trình, dự án, đề án lớn như: Các hội thuộc lĩnh vực y dược tổ chức TVPB đề án “Công tác xã hội hóa khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình”; đề án “Tổ chức khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Nhi Thái Bình”... Các hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp tham gia TVPB đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thái Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; đề án “Xây dựng và phát triển chuỗi liên kết trong chăn nuôi lợn và gia cầm tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 - 2020”... Chất lượng hoạt động TVPB ngày được nâng cao. 

Là chi hội thành viên của Liên hiệp hội, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình có 100% hội viên là cán bộ, giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Các hội viên của chi hội đều tích cực tham gia hoạt động TVPB của Liên hiệp Hội và của tỉnh. 

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Các thành viên của chi hội luôn tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nâng cao trình độ TVPB của Liên hiệp Hội. Chi hội cũng cử các giảng viên có trình độ phù hợp tham gia TVPB các đề án của tỉnh. Chính vì vậy, tuy chi hội mới thành lập được gần 2 năm nhưng hội viên của chi hội đã tham gia phản biện 3 đề án của tỉnh, thành phố về lĩnh vực du lịch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật... Ngoài ra, các hội viên còn tham gia các hội đồng nghệ thuật của tỉnh, toàn quốc và quốc tế, đóng góp nhiều ý kiến vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. 

Bên cạnh các kết quả đạt được, hoạt động TVPB và GĐXH của Liên hiệp Hội còn những khó khăn, tồn tại nhất định như: Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành; chưa có quy định cụ thể, rõ ràng phân biệt giữa hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và Liên hiệp Hội. Một số chuyên gia, trí thức do bận nhiều công việc chuyên môn nên thời gian dành để tham gia công tác này còn hạn chế. 

Bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết thêm: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động TVPB và GĐXH, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị hiểu rõ về mục đích của hoạt động TVPB và GĐXH. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động TVPB và GĐXH các chương trình, đề án, dự án quan trọng của tỉnh, huyện, thành phố. Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động TVPB và GĐXH; sửa đổi, bổ sung cơ chế tài chính đối với hoạt động TVPB và GĐXH phù hợp với các quy định hiện hành. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đội ngũ chuyên gia. Chủ động xây dựng quy trình cho hoạt động TVPB và GĐXH. Kiểm tra, giám sát việc tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện đề án, dự án và giải trình những nội dung không tiếp thu ý kiến của hội đồng TVPB và GĐXH. Hàng năm tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để có định hướng và giải pháp phù hợp hơn trong hoạt động TVPB và GĐXH. 

Thu Hoài