Thứ 2, 23/09/2024, 13:37[GMT+7]

Nhiều điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Thứ 2, 23/09/2024 | 09:19:48
356 lượt xem
Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025; so với Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) năm 2024 có nhiều thay đổi, hướng tới nâng cao lợi ích của người dân.

Bà Nguyễn Thị Núi (người ngoài cùng bên trái) vui mừng khi nhà nước điều chỉnh thời gian tham gia BHXH tối thiểu để có thể nhận lương hưu.

Tham gia BHXH tự nguyện đến nay đã được 5 năm, nếu theo Luật Bảo hiểm xã hội cũ thì bà Nguyễn Thị Núi ở huyện Quỳnh Phụ phải bảo đảm có thời gian tối thiểu đủ 20 năm mới được lĩnh lương hưu. Tuy nhiên, theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được Quốc hội thông qua mới đây, bà Núi chỉ cần thời gian tham gia tối thiểu 15 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định là có thể nhận lương hưu khi hết tuổi lao động. Bà Núi phấn khởi chia sẻ: Nhà nước quan tâm giúp những người lao động tự do như chúng tôi tham gia BHXH tự nguyện để có cơ hội nhận lương hưu khi về già. Nay điều kiện về mốc thời gian lại được điều chỉnh rút ngắn lại theo hướng có lợi cho người tham gia, tôi mừng quá bởi như vậy không chỉ giúp chúng tôi giảm bớt phần nào chi phí mà còn nhanh được lĩnh lương hưu, yên tâm hơn khi về già.

Vui mừng và phấn khởi là tâm trạng của ông Vũ Đức Hùng cũng ở huyện Quỳnh Phụ khi biết Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Ông là người đã tham gia BHXH tự nguyện được 3 năm nay. Ông Hùng cho biết: Với những người nông dân như tôi, điều lo lắng nhất là khi về già không có lương hưu, phải phụ thuộc vào con cái. Nhà nước điều chỉnh thời gian tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu quả thực là một chính sách rất ý nghĩa, nhân văn. Tôi sẽ cố gắng duy trì tham gia để sau này về già có lương hưu, có thẻ BHYT miễn phí để chăm lo cho sức khỏe.

Quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hàng tháng chỉ là một trong nhiều điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) so với trước kia. Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có nhiều thay đổi hướng tới các mục tiêu lớn như mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách để thu hút người lao động tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài đối với người dân; sửa đổi căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; tăng cường chế tài xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Ông Mạc Thanh Hải cho rằng, việc sửa đổi điều kiện theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm là nội dung được dư luận, người dân quan tâm và ủng hộ nhiều nhất. Qua khảo sát thực tiễn, một trong những nguyên nhân được chỉ ra đối với việc nhiều người hưởng BHXH một lần là do số năm tích lũy hưởng lương hưu (20 năm) quá dài, làm giảm động lực tham gia, gắn bó lâu dài để hưởng lương hưu của người lao động. Vì vậy, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hàng tháng đã tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc những người tham gia không liên tục cũng được hưởng lương hưu hàng tháng thay vì phải nhận BHXH một lần.

Một điểm đáng chú ý nữa của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện. Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện (bao gồm cả lao động nữ và lao động nam) khi sinh con nếu đáp ứng đủ điều kiện đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng trợ cấp số tiền 2 triệu đồng cho một con. Đây là chính sách hấp dẫn đối với lao động trẻ, gia tăng quyền lợi cho người tham gia.

BHXH, BHYT là trụ cột chính trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động. Chính sách ngày càng được bổ sung, hoàn thiện để chăm lo tốt hơn cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, người dân cần nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; tích cực chủ động tham gia BHXH, BHYT để bảo đảm quyền lợi lâu dài cho bản thân.

 Đỗ Hồng Anh