Thứ 3, 19/11/2024, 20:23[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng Hết lòng vì người bệnh

Thứ 5, 29/05/2014 | 08:07:21
1,665 lượt xem
Là bệnh viện tuyến huyện với quy mô 200 giường bệnh, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, triển khai thực hiện mô hình chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân. Sự tận tình, chu đáo, hết lòng của các bác sĩ, điều dưỡng nơi đây đã tạo niềm tin, sự hài lòng của người bệnh, đồng thời khẳng định uy tín, vị thế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của đơn vị.

Khoa Dinh dưỡng Tiết chế (Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng) chuẩn bị suất ăn cho bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ.

Giảm bớt thủ tục phiền hà, tạo sự hài lòng cho người dân

Bác sĩ Triệu Hải Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đón tiếp 600 - 700 lượt người đến khám bệnh, 200 - 300 bệnh nhân điều trị nội trú. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Ban Giám đốc Bệnh viện xác định trước hết phải đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục phiền hà, tạo sự hài lòng cho người dân. Vì vậy, Bệnh viện đã đầu tư kinh phí nâng cấp Khoa Khám bệnh, khu nhà chờ thoáng mát, lắp đặt ghế ngồi đáp ứng 50% tổng số bệnh nhân khám trong ngày cao điểm, duy trì 17 bàn khám thường xuyên đồng thời thực hiện điều phối nhân lực trong những ngày và giờ cao điểm.

Tại khu vực khám bệnh, các thủ tục ra vào viện, giá dịch vụ được niêm yết công khai để mọi người biết, nắm rõ và thực hiện đúng quy trình. Các phòng khám bệnh được bố trí liền kề, lắp đặt điều hòa phục vụ bệnh nhân. Bệnh viện cũng đầu tư kinh phí mua 70 máy tính, trong đó có 2 máy chủ, lắp đặt mạng nội bộ và ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện (Onemes) phục vụ khám, chữa bệnh.

Khi đến khám bệnh, toàn bộ thông tin của bệnh nhân được cập nhật vào máy tính ngay tại bàn đón tiếp và chuyển đến các khoa, phòng nhanh chóng, chính xác và tiện lợi. Ngoài hồ sơ bệnh án được lưu trữ trên giấy, Bệnh viện đã tạo lập bệnh án điện tử cho tất cả người bệnh giúp quá trình tìm kiếm thông tin dễ dàng, chính xác và không mất nhiều thời gian truy lục như trước kia.

Thông qua phần mềm quản lý bệnh viện và bệnh án điện tử, lãnh đạo bệnh viện có thể kiểm tra, theo dõi quy trình khám, chữa bệnh của đơn vị, các khoa, phòng, bác sĩ, điều dưỡng có thể giám sát, hỗ trợ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo sự khách quan, công khai, minh bạch trong quá trình điều trị, cấp thuốc cho bệnh nhân. Nhờ vậy, quy trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng được rút gọn và cải thiện, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân và người nhà của họ.

Xây dựng mô hình chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân

Không chỉ chú trọng cải cách hành chính, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cũng là đơn vị y tế đi đầu của tỉnh triển khai mô hình chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Triệu Hải Đông: Để điều trị cho một người bệnh ngoài thuốc, phục hồi chức năng, vệ sinh thân thể thì chế độ dinh dưỡng hợp lý giữ vai trò rất quan trọng, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của người bệnh. Căn cứ theo Thông tư 08/2011/TT-BYT ngày 26/1/2011 của Bộ Y tế về Hướng dẫn công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện, Bệnh viện đã thành lập Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng nhà ăn phục vụ bệnh nhân.

Bệnh viện cử 8 bác sĩ, điều dưỡng đi học các kiến thức về tiết chế dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Căn cứ vào từng loại bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ đưa ra phương án điều trị, chỉ định thuốc, chỉ định suất ăn theo mã dinh dưỡng, tổng hợp trên máy sau đó báo xuống nhà ăn chuẩn bị. Hàng ngày, điều dưỡng của các khoa phải đi trước 30 phút và về muộn  hơn 30 phút để làm công việc chuẩn bị và phục vụ suất ăn đến tận giường cho bệnh nhân.

Bệnh viện tích cực vận động thành lập quỹ nhân đạo, hỗ trợ một phần kinh phí suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Toàn bộ nguồn thực phẩm đầu vào, quá trình chế biến, suất ăn từng mã bệnh được cán bộ Khoa Dinh dưỡng Tiết chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, đến nay khoa Dinh dưỡng Tiết chế bảo đảm cung cấp suất ăn bệnh lý theo mã bệnh được 25/203 mã bệnh theo Thông tư 08, hàng ngày có gần 100% bệnh nhân ăn theo tiết chế dinh dưỡng.

Bác sĩ Hoàng Thị Kim Dung, Trưởng khoa Nội cho biết: "Ban đầu việc chỉ định suất ăn theo mã dinh dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn do từ lâu bệnh nhân vẫn giữ thói quen thích gì ăn nấy nên điều dưỡng phải kiên trì, vận động thuyết phục, nhưng sau đó hầu hết mọi người đều đồng tình ủng hộ. Có những bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, sau một thời gian ngắn ăn theo chế độ chỉ định của bác sĩ đã tăng 4 kg. Nhiều bệnh nhân ăn uống điều độ cũng đã giảm được liều lượng dùng thuốc, sức khỏe tốt lên rõ rệt".

Ông Bùi Thọ Dòng (xã Đông Sơn, Đông Hưng) chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần tôi vào bệnh viện điều trị người nhà phải nấu cơm mang vào rất vất vả, ăn ngoài quán thì không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ ngày Bệnh viện cung cấp suất ăn đến tận giường, ăn theo bệnh lý không chỉ giúp tôi mà nhiều bệnh nhân khác thấy được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với việc chữa bệnh. Sau khi xuất viện về nhà, mọi người sẽ biết cách ăn uống hợp lý để bảo đảm sức khỏe cho mình".

Với quyết tâm thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu chuyên môn và là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân địa phương. Đó cũng thể hiện sự nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ nơi đây trong việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu".

Nguyễn Hình

  • Từ khóa