Băn khoăn dạy – học Tâm lý học
Tâm lý học trường học được coi là ngành học hấp dẫn. Ảnh: Chuyên viên tâm lý học đường
Chất lượng dạy học còn hạn chế
Để đánh giá thực trạng dạy học Tâm lý học, Khoa Tâm lý Giáo dục – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tiến hành khảo sát ý kiến của giảng viên và sinh viên về những khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình dạy học. Theo khảo sát này, khó khăn lớn nhất của giảng viên gặp phải là chương trình môn học nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn (44,4%); tiếp theo là thiếu giáo trình tài liệu (40%). Một số khó khăn khác xoay quanh vấn đề chương trình môn học như: thời lượng môn học ít, không đủ trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng ở sinh viên hoặc sinh viên chưa tích cực học tập.
Về phía sinh viên, theo kết quả khảo sát, có đến 65,8% cho rằng khả năng tìm kiếm thông tin liên quan đến môn học hạn chế; 64,7% phản ánh thiếu tài liệu, giáo trình cho môn học; 50% cho rằng nội dung môn học nặng về lý thuyết, ít thực hành nên khả năng vận dụng yếu. Sau đó là những hạn chế như: học nhiều nội dung nhưng không sâu, phân bố chương trình nặng, môn học chưa cập nhật, phương pháp dạy của giảng viên chưa hấp dẫn, chưa phù hợp.
Chất lượng dạy học Tâm lý học nói chung còn yếu, trong đó đa số giảng viên dạy Tâm lý học chưa thật hấp dẫn, chưa có phương pháp dạy học phù hợp là ý kiến đánh giá của các chuyên gia về thực trạng dạy và học môn học này hiện nay. Nhiều giảng viên giảng dạy Tâm lý học thừa nhận, ngoài những khó khăn khách quan cũng phải kể đến việc bản thân người dạy còn thiếu vốn sống, trong khi môn học này quá trừu tượng, do giảng viên chưa thể nghiệm những điều mình dạy nên rất khó khăn trong việc làm cho bài dạy sinh động.
Theo PGS.TS Trần Quốc Thành - Khoa Tâm lý Giáo dục –Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trên thực tế, nhiều giảng viên còn yếu về phương pháp, ít chịu đọc thêm tài liệu do trình độ ngoại ngữ kém, không sử dụng được iternet nên ít thông tin. Một số giảng viên trẻ chưa có vốn sống thực tiễn nên dạy Tâm lý học rất khó hấp dẫn. Một số cơ sở đào tạo Tâm lý - Giáo dục thành lập sau chưa đủ cán bộ và thiếu nhiều cán bộ cốt cán nên chất lượng dạy học còn những hạn chế nhất định.
Cần phải đổi mới cả nội dung và phương pháp
PGS.TS Trần Quốc Thành cho rằng, để có một bước bứt phá trong việc nâng cao chất lượng dạy học Tâm lý học cần có sự mạnh dạn đổi mới nội dung môn học, không nên đi quá sâu vào các quan điểm lý luận mà cần quan tâm đến những kiến thức sát thực tiễn, có thể vận dụng trong dạy học và giáo dục nhiều nhất. Đặc biệt cần quan tâm đến việc hình thành các kỹ năng tìm hiểu tâm lý học sinh, cần trang bị cho sinh viên các phương pháp nghiên cứu tâm lý học sinh và kỹ năng vận dụng lý luận vào việc đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục...
Cũng theo PGS.TS Trần Quốc Thành, do yêu cầu có nhiều vốn sống, vốn kinh nghiệm trong khi thời gian dành cho môn học này rất hạn chế nên trong chương trình Tâm lý học cần mở rộng các kiến thức xã hội cho sinh viên để sinh viên có thêm hiểu biết về xã hội, huấn luyện các kỹ năng mềm, giảm thời lượng lý thuyết, dành thời gian cho các hoạt động thực hành, thực tế nhiều hơn nữa.
Như vậy, phương thức dạy học Tâm lý học phải được tổ chức một cách đặc biệt. Nghĩa là phải tăng cường các hoạt động hỗ trợ cho các hoạt động học lý thuyết trên lớp nhằm tăng cường vốn sống và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho sinh viên; quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng vận dụng cho sinh viên trong nghiên cứu và đưa kiến thức Tâm lý học vào thực tiễn dạy học và giáo dục; dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động thực tiễn.
Về phía giảng viên, ngoài việc trang bị tri thức ở mức độ nhuần nhuyễn, có khả năng thể nghiệm tri thức đó, đồng thời phải có phương pháp giảng dạy sinh động, có thể cho sinh viên tranh luận, trao đổi và giảng viên không được áp đặt các tri thức đó. Sử dụng nhiều các tình huống xảy ra trong thực tiễn; thậm chí sử dụng ngay các tình huống sinh viên đã gặp để làm tư liệu giảng dạy bên cạnh các kiến thức lý luận thì bài giảng sẽ có sứ cuốn hút.
Theo giaoduc&thoidai
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam