Người dạy và người học phải cùng sáng tạo
Trong học chế tín chỉ, người học phải làm quen với sự chủ động, chủ động trong đăng ký tín chỉ, chủ động trong học tập, chủ động phát biểu ý kiến cá nhân, trong trao đổi với giáo viên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu muốn có kết quả học tập tốt, chỉ chủ động, lên thư viện đọc sách liên tục, đến kỳ thi học thuộc bài thôi không đủ mà phải có kỹ năng sáng tạo và sáng tạo trong học tập.
Giảng viên chính Nguyễn Văn Vinh – CĐSP Hà Nội nhấn mạnh: Rèn luyện phương pháp tự học phải trở thành mục tiêu phấn đấu của sinh viên. Ngoài việc phải biết xác định mục tiêu và hoạch định kế hoạch học tập, chủ động, tích cực, tự giác thực hiện theo kế hoạch, sinh viên cần nắm vững kiến thức của hệ thống phương pháp học tập tích cực, rèn luyện hệ thống kỹ năng đọc tài liệu, kỹ năng tự đặt và giải quyết vấn đề, kỹ năng phân tích tổng hợp, xây dựng sơ đồ tư duy.
Sinh viên cũng cần biết vận dụng các phương pháp tự học vào quá trình học tập thường xuyên và liên tục gồm 3 giai đoạn: Tự tìm tòi, quan sát, mô tả, giải thích, phát hiện vấn đề, định hướng, giải quyết vấn đề, tự tìm ra kiến thức mới đối với bản thân, tạo ra sản phẩm ban đầu hay sản phẩm thô có tính chất cá nhân; tự thể hiện mình bằng văn bản, lời nói, tự trình bày, bảo vệ kiến thức hay sản phẩm cá nhân ban đầu của mình, tự thể hiện qua đối thoại, giao tiếp với các bạn, thầy cô, tạo ra sản phẩm mới có tính chất xã hội của cộng đồng lớp học); tự kiểm tra, đánh giá sản phẩm ban đầu của mình, tự sửa sai, điều chỉnh thành sản phẩm khoa học của bản thân.
Ngoài sự nỗ lực của bản thân người học, giảng viên có vai trò vô cùng quan trọng định hướng cho sinh viên đổi mới tư duy. Trong đào tạo tín chỉ, vai trò cố vấn trong quá trình học tập được xem là quan trọng nhất của giảng viên. Với vai trò này, người giảng viên cần phải biết lựa chọn nội dung giảng dạy giúp người học có thể tự khám phá, phát triển các tri thức mới. Ngoài ra, người giảng viên cần hoạt động như một thành viên tham gia vào qua trình học tập trên lớp của người học.
Điều quyết định thành công của những biện pháp kích thích nhu cầu tự học của sinh viên là nghệ thuật lôi cuốn đối tượng này vào những hoạt động bổ ích thông qua báo cáo của cá nhân hoặc nhóm trong các giờ học hoặc các buổi semina. Giáo viên cần thường xuyên giao nhiệm vụ học tập cho sinh viên và có biện pháp kiểm tra, đánh giá. Các nhiệm vụ học tập phù hợp với sinh viên là: trả lời câu hỏi theo nội dung bài học, vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng trong đời sống. Nhiệm vụ học tập phải đa dạng, có độ phức tạp và khó khăn tăng dần. Bên cạnh đó, giảng viên cần hướng dẫn cho sinh viên phương pháp học tập hiệu quả, biết lập dàn bài, sơ đồ hóa tri thức để học tập và ghi nhớ. Ở mức độ cao hơn, giảng viên có thể tập dượt cho sinh viên nghiên cứu khoa học với những đề tài phù hợp với thời gian, môn học và năng lực của sinh viên...
Theo giaoduc&thoidai
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam
- 26 tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2025 được trao thưởng
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên
- Hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh
- Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tạo nền tảng thuận lợi cho tỉnh Thái Bình hợp nhất với tỉnh Hưng Yên cùng đất nước vươn mình
- Bứt phá, vươn lên mạnh mẽ hơn, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, giàu mạnh bền vững và thịnh vượng
- Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thông qua nhiều nghị quyết quan trọng và thành công tốt đẹp
- Tăng cường chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, đoàn kết, dân chủ, quyết định đúng đắn các vấn đề, góp phần vào thành công của kỳ họp
- Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026