Thứ 5, 19/09/2024, 22:28[GMT+7]

Bảo đảm cơ sở vật chất cho năm học mới

Chủ nhật, 25/08/2024 | 23:10:57
1,168 lượt xem
Ngày 5/9/2024, cùng với học sinh cả nước, hơn 400.000 học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào năm học 2024 - 2025. Thời điểm này, các cơ sở giáo dục đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục công trình, rà soát, tu sửa cơ sở vật chất, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Thái Bình) đầu tư bàn ghế mới từ nguồn tiết kiệm thường xuyên.

Video: 270824-_Cong_tac_chuan_bi_cho_nam_hoc_moi.mp4?_t=1724756844

 

Để bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, những ngày này, cùng với các trường học trên địa bàn thành phố Thái Bình, Trường Mầm non Hoa Hồng đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập, sẵn sàng cho năm học mới. 

Bà Quách Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ cuối năm học 2023 - 2024 và trong 2 tháng hè vừa qua, nhà trường đã tập trung rà soát, kiểm kê các điều kiện về cơ sở vật chất, đồng thời tu bổ, sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp. Cô và trò nhà trường rất phấn khởi bởi năm học mới này nhà trường được làm mới 728m2 sân và một sân chơi có mái che cho trẻ nhà trẻ từ nguồn ngân sách nhà nước. Đây là sân chơi “2 trong 1” vừa làm chống thấm mái nhà bếp vừa làm sân chơi cho học sinh. Cùng với đó, từ nguồn tiết kiệm thường xuyên, nhà trường trang bị cho 12 lớp mẫu giáo toàn bộ hệ thống tủ tư trang và kệ đồ chơi, đồng thời mua mới ghế, bảng và giá để giày dép cho 2 lớp. Ngoài ra, để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn chào đón trẻ tới trường, nhà trường tiến hành vệ sinh toàn bộ khu vực trong và ngoài lớp học. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên tôn tạo vườn hoa cây cảnh, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, sân trường, khuôn Bảo đảm cơ sở vật chất cho năm học mới viên trước và sau khu lớp học, sẵn sàng bước vào năm học mới. 

Năm học này, huyện Đông Hưng có 102 trường học, 4 cơ sở mầm non độc lập với hơn 43.000 học sinh các cấp học. Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn huyện có 17 cơ sở giáo dục được tu sửa, nâng cấp, xây mới phòng học, phòng chức năng, khu phụ trợ, công trình vệ sinh từ nguồn ngân sách của huyện. 

Ông Trần Đức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Cùng với kinh phí được phân bổ của trung ương, của tỉnh, các nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới, đấu giá quyền sử dụng đất, ngân sách huyện, xã, các nguồn xã hội hóa và Tổ chức Latterday Saint Charities (Hoa Kỳ), huyện được tài trợ xây mới 1 công trình vệ sinh, nước sạch cho Trường Tiểu học Đông Phong với kinh phí gần 750 triệu đồng; xây mới 59 phòng học ở 10 trường học; tu sửa, cải tạo, sửa chữa 152 phòng học ở 32 trường học với tổng kinh phí 59,5 tỷ đồng. Đến nay, các cơ sở giáo dục đều được lắp đặt camera tại các phòng học, phòng họp trực tuyến, lắp đặt ti vi thông minh, máy chiếu để thực hiện các nhiệm vụ dạy học và khai thác học liệu điện tử. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã nghiên cứu, vận dụng triển khai mô hình thư viện thân thiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương một cách linh hoạt và hiệu quả nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Để chuẩn bị cho năm học mới, sau khi kết thúc năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp. Ngoài các công trình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường chú trọng đến cảnh quan sư phạm, môi trường học tập như: sơn, trang trí lại khuôn viên nhà trường, tạo cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp để đón học sinh trở lại trường. 

Thời gian qua, cùng với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các địa phương, cơ sở giáo dục đã tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện đúng kế hoạch việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng việc thực hiện chương trình GDPT 2018. 

Theo đó, các trường đã mở rộng thêm 14,7ha với tổng kinh phí hơn 78 tỷ đồng. Cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới phòng học, phòng bộ môn, hành chính quản trị, các công trình phụ trợ và thư viện với tổng kinh phí hơn 560 tỷ đồng. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm tài liệu, phần mềm, trang thiết bị phục vụ chương trình GDPT 2018, trong đó hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng gần 54 tỷ đồng để sửa chữa, bảo dưỡng các công trình trường học và sử dụng trên 71 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, phần mềm, tài liệu giảng dạy. 

Tháng 4/2024, HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà học, các hạng mục phụ trợ Trường THPT Hưng Nhân với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 46 tỷ đồng, đôn đốc thực hiện các quy trình lựa chọn nhà thầu gói thầu đầu tư xây dựng Trường THPT Nam Tiền Hải với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng. 

Những ngôi trường, lớp học được xây mới, sửa chữa khang trang, bổ sung nhiều trang thiết bị dạy học hiện đại... là động lực để toàn ngành giáo dục và đào tạo bước vào năm học mới với tinh thần quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà ngành đề ra.

Trường Tiểu học và THCS Hồng Việt (Đông Hưng) sẵn sàng bước vào năm học mới.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày