Thứ 5, 19/09/2024, 05:02[GMT+7]

Kiến Xương: Tích cực thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thứ 7, 07/09/2024 | 08:04:18
2,476 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được huyện Kiến Xương triển khai nền nếp đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Năm học 2024 - 2025, chương trình tiếp tục được thực hiện với khối lớp 5 và lớp 9.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Vũ Sơn (Kiến Xương) giới thiệu bộ sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 9.

Trường Tiểu học và THCS Vũ Sơn có 28 cán bộ, giáo viên, 342 học sinh. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, các thầy cô giáo đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về chuyên môn, dụng cụ giảng dạy. Cô giáo Khúc Thị Bình, Tổ trưởng Tổ khoa học tự nhiên chia sẻ: Chúng tôi lấy học sinh làm trung tâm, tạo không khí để học sinh hăng hái phát biểu ý kiến và thực hành. Khi xây dựng kế hoạch, tổ chuyên môn đã xây dựng một số chuyên đề, không chỉ dạy kiến thức mà còn đáp ứng 5 phẩm chất, 10 năng lực, đặc biệt tập trung vào 3 năng lực là giao tiếp, hợp tác nhóm và giải quyết vấn đề sáng tạo. Ngoài chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp với chương trình GDPT 2018, tổ chuyên môn sẽ xây dựng chuyên đề rèn kỹ năng cho học sinh, đối với học sinh lớp 9 sẽ xây dựng chuyên đề tư vấn hoạt động hướng nghiệp để các em có hướng học tập ở bậc THPT phù hợp, hiệu quả.

Ông Đỗ Minh Tân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Vũ Sơn cho biết: Nhà trường đã có đủ đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018. Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi chuyên đề, dự giờ để trao đổi, rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy; tăng cường giám sát học sinh ở trên lớp cũng như ở nhà, tổ chức khảo sát thi vào lớp 10 để mang lại kết quả cao nhất.

Theo cô giáo Phạm Thị Nga, chủ nhiệm lớp 5C, Trường Tiểu học Vũ Tây, điểm mới của sách giáo khoa lớp 5 năm nay là biên soạn theo chủ đề mạch kiến thức, không theo bài, theo tiết như sách cũ nên giáo viên phải tham gia vào trong quá trình lập kế hoạch giáo dục và kế hoạch dạy học cho các môn học. Do đó, chúng tôi đã đổi mới cách nghĩ, cách làm, cách giải quyết vấn đề, dạy theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, giáo viên chỉ là người tổ chức định hướng để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới cho mình.

Ông Lương Tam Tỉnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Vũ Công cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai chỉ đạo của các cấp nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Hàng năm, nhà trường đều xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh chi tiết phù hợp với cấu trúc và nội dung của chương trình, đồng thời giám sát, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kế hoạch để đi đến đích cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ông Ngô Văn Quang, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương thông tin: Phòng đã chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên và của Phòng tới cán bộ, giáo viên các trường về thực hiện chương trình GDPT 2018. Hàng năm, tổ chức kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục của các trường. Qua đánh giá, các trường đã làm tốt việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo chương trình GDPT 2018. Nhiều giáo viên đã tích cực nghiên cứu, xây dựng được kế hoạch giáo dục và kế hoạch bài dạy bảo đảm tính hợp lý, khoa học và thực hiện dạy học đạt hiệu quả cao. Các trường không ngừng quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, do đó học sinh được làm việc nhiều hơn, chủ động hơn trong quá trình tiếp cận kiến thức. Nhiều trường đã quan tâm bố trí phòng học bộ môn nhằm sử dụng hiệu quả các thiết bị, đồ dùng được trang bị; đẩy mạnh sử dụng giáo án điện tử, ứng dụng các phần mềm dạy học. Đa số giáo viên đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, có nhiều sáng tạo trong quá trình dạy học. Hoạt động giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm được giáo viên thực hiện hiệu quả ngày càng cao, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện chương trình GDPT 2018; phấn đấu có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện trong thời gian tới.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học và THCS Vũ Sơn.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày