Thứ 5, 19/09/2024, 22:21[GMT+7]

Bảo đảm an toàn đón học sinh trở lại trường sau bão, lụt

Thứ 4, 18/09/2024 | 09:46:38
946 lượt xem
Nhiều ngôi trường ngập trong biển nước, hàng nghìn học sinh phải tạm thời nghỉ học để bảo đảm an toàn. Bão số 3 đi qua để lại tổn thất cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm việc học tập cho học sinh và an toàn cho các em, các trường học trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, đón học sinh trở lại trường.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non An Khê (Quỳnh Phụ) tổ chức vệ sinh môi trường sau khi nước rút.

Tại Vũ Thư, đã có thời điểm các cơ sở giáo dục của 5 xã: Vũ Vân, Hồng Phong, Duy Nhất, Hồng Lý, Bách Thuận ngập từ 0,3 - 0,6m, buộc phải cho học sinh tạm dừng đến trường để bảo đảm an toàn cho các em. Đến ngày 18/9, 3 xã Vũ Vân, Hồng Phong, Duy Nhất đã cho học sinh đi học trở lại; còn 3 trường học của xã Bách Thuận và trường mầm non, trường tiểu học của xã Hồng Lý vẫn cho học sinh tạm nghỉ đến khi nhà trường bảo đảm đủ các điều kiện an toàn. 

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trong những ngày vừa qua, Phòng luôn theo dõi sát sao các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục bị ngập và thiệt hại nặng sau bão số 3. Đối với các cơ sở giáo dục bị ngập, chúng tôi yêu cầu các nhà trường huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự vào cuộc của phụ huynh học sinh kịp thời khơi thông, tiêu thoát nước và thực hiện các biện pháp chống úng. Nếu khu vực nào còn ngập, mất an toàn, nhà trường cần có biển cảnh báo nguy hiểm. Với tinh thần “nước thoát đến đâu, tiêu độc, khử trùng đến đấy”, các nhà trường đã nỗ lực hết mình dọn dẹp vệ sinh, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, trạm y tế xã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn để đón học sinh đi học trở lại. 

Trường Tiểu học và THCS Hồng Lý (Vũ Thư) hiện có 21 cán bộ, giáo viên và gần 500 học sinh cấp tiểu học. Trong những ngày qua, điểm học của cấp tiểu học bị ngập sâu từ 0,4 - 0,6m nên nhà trường đã tạm thời cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn. Đến ngày 16/9, nước đã rút nhiều nhưng cơn mưa lớn vào đêm 16/9 rạng sáng 17/9 lại khiến sân trường ngập sâu hơn. Trưa ngày 17/9, mực nước tại sân trường và khu vực nhà vệ sinh vẫn sâu từ 0,2 - 0,4m. 

Ông Đỗ Văn Ngự, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hồng Lý chia sẻ: Nhà trường huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên của cả 2 cấp học và phụ huynh học sinh đến trường tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, phòng ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa bão. Trạm Y tế xã đã tham mưu UBND xã cấp phát thuốc tiêu độc khử trùng cho các nhà trường, nước rút đến đâu vệ sinh đến đấy. Tuy nhiên, hiện tình trạng ngập vẫn chưa cải thiện. 

Bà Phan Thị Ngát, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Lý cho biết: Đặc thù của cấp mầm non đó là tổ chức nuôi ăn bán trú cho học sinh. Tuy nhiên, hiện nguồn nước ăn chưa bảo đảm, thời tiết cũng được dự báo sẽ tiếp tục mưa lớn nên nhà trường sẽ đón trẻ khi đủ các điều kiện an toàn. 

Tại Quỳnh Phụ, trong những ngày cao điểm mưa, lũ, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường. Hiện nay các trường học bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ đều đã nhanh chóng dọn dẹp và khôi phục môi trường học tập. Không chỉ dọn dẹp khuôn viên trường, phòng học, sân trường và các khu vực xung quanh bị hư hỏng, các nhà trường còn tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng, rác thải, bảo đảm môi trường sạch sẽ khi học sinh trở lại trường. Ngoài ra, các trường cũng thực hiện khử khuẩn và bảo đảm các khu vực sinh hoạt chung như nhà vệ sinh, khu ăn uống được an toàn, hợp vệ sinh. 

Bà Đỗ Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Khê chia sẻ: Trường có 2 điểm trường, khu bị ngập sâu là điểm trường ở khu trung tâm. Ngay khi nước rút, cán bộ, giáo viên nhà trường và phụ huynh học sinh đã khẩn trương tổng vệ sinh, phun khử trùng khuôn viên nhà trường, bếp ăn và các phòng học. Do ảnh hưởng của bão số 3 cùng với mưa lớn đã ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nông dân nên nguồn thực phẩm khan hiếm, giá tăng cao, nhà trường đã xây dựng lại thực đơn bữa ăn cho trẻ, yêu cầu đơn vị cung cấp thực phẩm phải bảo đảm an toàn, đúng nguồn gốc, xuất xứ. May mắn nhà trường được phụ huynh quan tâm, đồng hành nên sau mưa bão, một số phụ huynh đã ủng hộ rau, củ, quả của nhà cho bếp ăn nhà trường. Đây là món quà rất ý nghĩa, góp phần bảo đảm an toàn khi đón trẻ trở lại trường. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngoài một số cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Vũ Thư chưa đủ điều kiện đón học sinh đi học trở lại thì các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã diễn ra theo đúng kế hoạch năm học. Hiện các trường đang tiếp tục chủ động theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến thời tiết mưa, lũ; phổ biến, hướng dẫn tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về các phương án bảo đảm an toàn trong quá trình đến trường và từ trường về nhà; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động tại trường. 

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày