Thứ 7, 28/09/2024, 18:21[GMT+7]

Sai phạm tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025: Phụ huynh và nhân dân đồng tình với cách giải quyết vụ việc

Thứ 7, 28/09/2024 | 14:51:04
428 lượt xem
Chiều ngày 27/9, UBND tỉnh có thông tin chính thức về kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình. Ngay sau khi kết luận được đưa ra, học sinh, phụ huynh và nhân dân đều cho rằng các bước xử lý của tỉnh rất kịp thời, nghiêm minh và cũng là bài học sâu sắc để ngành giáo dục nói riêng và các ngành khác nói chung từng bước khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng vững mạnh.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình.

Kỷ luật lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo

Với quan điểm chỉ đạo mọi hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân đều phải bị xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước; trên cơ sở kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước, quy trình, thủ tục để xem xét, xử lý cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng kỷ luật công chức lãnh đạo quản lý, ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với công chức lãnh đạo, quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm tại hội nghị kiểm điểm đối với công chức lãnh đạo quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với những tổ chức, cá nhân thuộc, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo có hành vi vi phạm được nêu tại các kết luận thanh tra, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, xử lý theo trình tự, thủ tục, theo phân cấp và thẩm quyền, bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, nghiêm minh và đúng pháp luật. Sau khi có kết quả, Sở báo cáo cơ quan chức năng theo quy định.

Dựa trên các kết luận thanh tra, trên cơ sở nguyên tắc học thật, thi thật, kết quả thật, bảo đảm thời gian thực hiện kế hoạch năm học, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức xét tuyển theo quy định. Đến nay, các trường THPT đã ổn định, hoạt động dạy và học diễn ra theo đúng kế hoạch năm học. UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Việc xử lý các cá nhân để xảy ra vi phạm thể hiện tinh thần giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe nhưng cũng hết sức cương quyết và nghiêm minh; cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm đã tự nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật. 

Theo UBND tỉnh, việc để ra các sai sót, vi phạm và phải xử lý cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh là điều đáng tiếc; tuy nhiên, đây là cũng là bài học sâu sắc, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức các kỳ thi của ngành giáo dục, đồng thời cũng là kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phụ huynh và nhân dân đồng tình với cách giải quyết vụ việc

Ngay sau khi kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh được công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, học sinh, phụ huynh và nhân dân đồng tình với cách giải quyết vụ việc của tỉnh. 

Chị Nguyễn Thị Mai, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi là một trong những phụ huynh có con từ trượt thành đỗ sau thanh tra. Ngay khi tỉnh tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra và công bố lại điểm cho từng thí sinh, gia đình tôi và cháu đều nhẹ nhõm vì đây là kết quả của sự khách quan, minh bạch, hết sức công tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Tối ngày 27/9, UBND tỉnh ra thông cáo báo chí về hình thức kỷ luật với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, tôi thấy cách xử lý của tỉnh rất kịp thời, hợp tình, hợp lý. Đã sai thì phải chấp nhận việc kỷ luật. Đây là bài học sâu sắc để toàn ngành giáo dục cùng nhìn nhận và rút kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động giáo dục. 

Anh Trần Đức Anh, huyện Vũ Thư có con từ trượt thành đỗ sau thanh tra cho biết: Thời gian qua, phụ huynh chúng tôi rất mong chờ sự chỉ đạo của tỉnh về việc xử lý lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Kết quả được công bố chiều tối ngày 27/9 khiến chúng tôi tin tưởng vào sự minh bạch của tỉnh trên tinh thần không bao che, không có vùng cấm. Tôi mong rằng ở các kỳ thi sau, từng cá nhân tham gia kỳ thi phải có trách nhiệm với công việc được phân công để không xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa qua.

Ông Trần Xuân Tám, thị trấn Tiền Hải chia sẻ: Tôi theo dõi vụ việc từ đầu đến nay thấy tỉnh có từng bước xử lý rất rõ ràng, khách quan, đúng người đúng tội. Biết là sai ở đâu xử lý ở đấy nhưng đối với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, đây là điều đáng tiếc nhưng không thể làm lại. Tôi mong rằng từ sự việc lần này, các thầy, cô giáo, nhân viên, người lao động trong toàn ngành giáo dục một lần nữa nhìn nhận lại bản thân và trách nhiệm về nghề trồng người cao quý, dạy học trò bằng cái tâm và cái tầm, quyết tâm không để xảy ra tiêu cực trong thi cử cũng như các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Mong các thầy, cô giáo luôn là tấm gương sáng để lớp lớp thế hệ học trò noi theo, phấn đấu, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Những sai phạm tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đã được làm rõ, những cá nhân liên quan đều nhận hình thức kỷ luật nghiêm minh. Chúng ta hãy khách quan nhìn nhận vào những thành tích, kết quả nổi bật mà ngành giáo dục tỉnh đạt được trong năm học vừa qua để tiếp tục đồng hành, chung sức ủng hộ, góp phần tạo sự vững mạnh, trong sạch trong ngành giáo dục.

                                                                                  Lan Linh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày