Thứ 4, 04/06/2025, 01:11[GMT+7]

Nền tảng cho những giá trị giáo dục bền vững trong nhà trường

Thứ 2, 02/06/2025 | 08:30:56
1,007 lượt xem
Trong hành trình “trồng người” thầm lặng và cao cả, đội ngũ cán bộ, giáo viên tỉnh Thái Bình từng ngày khắc ghi và lan tỏa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam trong xây dựng nhân cách người thầy, là động lực đổi mới phương pháp dạy học và là nền tảng cho những giá trị giáo dục bền vững trong nhà trường.

Cô và trò Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng) đọc sách tại thư viện thân thiện của trường.

Gieo chữ bằng trái tim

Hơn 30 năm gắn bó với bục giảng, Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Thanh Huyền, Trường Tiểu học và THCS Bùi Hữu Diên (Hưng Hà) là một điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác. Ở cô là hình ảnh người thầy mẫu mực, tận tâm, kiên trì với nghề và hết lòng vì học sinh.

Mỗi giờ học Ngữ văn của cô Huyền là một cuộc dạo chơi trong thế giới văn chương đầy sắc màu. Cô dẫn dắt học sinh đi từ cảm nhận vẻ đẹp của một câu thơ đến thấu hiểu tầng sâu nhân văn trong mỗi tác phẩm. Học trò không chỉ học để biết mà còn học để rung cảm, để sống đẹp hơn từ những bài học nhẹ nhàng mà sâu sắc. Cô thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Các bài giảng của cô luôn được đầu tư kỹ lưỡng, sử dụng linh hoạt phần mềm, phương tiện hiện đại, biến lớp học thành một không gian sáng tạo.

Theo cô Huyền, để nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Ngữ văn, trước hết, thầy cô cần làm cho học sinh yêu thích và thấy được sự cần thiết của môn học này. Muốn vậy, giáo viên phải có “lửa” và truyền được “lửa” yêu nghề, yêu người, hứng thú cho học trò. Người thầy cần tạo ra những tình huống thực tế, gần gũi với cuộc sống để các em có thể liên hệ và hiểu sâu hơn nội dung tác phẩm. Ngoài ra, thầy cô cần kết hợp các hình thức dạy học như thảo luận nhóm, thuyết trình, đóng kịch, làm báo tường... để tạo không khí sinh động, hấp dẫn trong lớp học. Áp dụng các công cụ công nghệ như trình chiếu, video, âm thanh minh họa cho bài giảng, giúp học sinh tiếp cận thông tin một cách trực quan, sinh động hơn. Giáo viên phải dạy học sinh cách nghĩ, diễn đạt được những suy nghĩ, tình cảm. Như vậy, dạy Ngữ văn rất cần tư duy mạch lạc, khúc chiết, khoa học. Đồng thời, cần thúc đẩy văn hóa đọc nhằm bồi đắp tâm hồn, tri thức, tăng vốn hiểu biết, ngôn ngữ cho học sinh cũng như có “vốn” dành cho việc học môn Ngữ văn. Một điểm mà cô Huyền tâm đắc, đó là thay vì truyền đạt kiến thức thụ động, giáo viên nên đặt ra những câu hỏi mở, khuyến khích học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi và đưa ra ý kiến cá nhân. Điều này góp phần khơi gợi sự chủ động, sáng tạo của người học. Nhờ đó, chất lượng môn Ngữ văn tại các lớp cô phụ trách luôn đạt kết quả cao. Đặc biệt, nhiều học sinh do cô trực tiếp bồi dưỡng đã đạt giải tại cuộc thi khoa học kỹ thuật với các đề tài mang tính nhân văn và thực tiễn cao.

Không chỉ là người truyền lửa trong lớp học, cô Huyền còn là người bạn lớn, người mẹ hiền của học sinh. Em Nguyễn Thu Hiền, học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Bùi Hữu Diên chia sẻ: Với tấm lòng bao dung và sự thấu hiểu, cô luôn lắng nghe, sẻ chia và đồng hành cùng chúng em qua những tháng ngày cấp THCS - giai đoạn có nhiều biến động tâm lý. Cô dành thời gian tìm hiểu hoàn cảnh từng bạn để động viên, hỗ trợ. Cô Huyền khơi gợi trách nhiệm học tập bằng sự khích lệ nhẹ nhàng, không trách phạt gay gắt mà luôn kiên trì cảm hóa bằng tình thương và niềm tin. Cô không chỉ dạy văn mà còn dạy cách sống.

Không giữ kiến thức, kinh nghiệm cho riêng mình, cô Huyền luôn chia sẻ, hỗ trợ nhiều đồng nghiệp để cùng phát triển chuyên môn. Là tổ trưởng chuyên môn, cô luôn thể hiện vai trò đầu tàu trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn hiệu quả. Với những cống hiến âm thầm nhưng bền bỉ, cô Lê Thị Thanh Huyền đã nhiều lần được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Nhưng hơn tất cả, phần thưởng lớn nhất với cô chính là sự trưởng thành của học trò - những đứa trẻ biết nghĩ, biết sống tử tế sau mỗi bài học từ cô.

Mỗi nhà trường là một điểm sáng học Bác

Trên quê hương Thái Bình, không khó để bắt gặp những ngôi trường rộn rã tiếng cười, nơi thầy cô và học trò cùng nhau vun đắp những giá trị tốt đẹp từ lời Bác dạy. Tại Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng), học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là khẩu hiệu mà được thể hiện qua những hành động thiết thực mỗi ngày. Ở đây, học sinh được khuyến khích “nói lời hay, làm việc tốt”, được kể cho nhau nghe những mẩu chuyện về Bác, tự tay chăm sóc góc học tập, trồng, chăm sóc bồn hoa nhỏ trong vườn trường. Các em học được sự tiết kiệm, tinh thần sẻ chia và niềm tin vào những điều tử tế. Nhà trường thường xuyên tổ chức các tiết học tìm hiểu về Bác Hồ, các cuộc thi kể chuyện, xem phim tài liệu, sinh hoạt chuyên đề giúp học sinh hình dung sinh động về cuộc đời, sự nghiệp và phong cách sống giản dị mà vĩ đại của vị lãnh tụ kính yêu. Em Bùi Ngọc Bảo An, lớp 4D chia sẻ: Qua các tiết học về Bác Hồ, con học được rất nhiều điều hay, ví dụ như biết giữ lời hứa, biết chia sẻ với mọi người xung quanh và luôn cố gắng học tập để mai này xây dựng quê hương, đất nước. Bác là tấm gương sáng để chúng con noi theo. Cô giáo Bùi Thị Huyền cho biết: Việc lồng ghép tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong các tiết học đã được Ban giám hiệu nhà trường triển khai tới tất cả giáo viên. Theo các chủ đề của từng tháng, chúng tôi có hoạt động chung trên sân trường cho các em học sinh. Ngoài ra ở các tiết học các em được xem hình ảnh tư liệu về Bác.

Lời căn dặn của Bác về vai trò, trách nhiệm của người thầy luôn được các nhà giáo ở đây khắc ghi: “Cán bộ, giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được nhiệm vụ. Chớ tự túc, tự mãn, cho là giỏi rồi thì dừng lại. Mà dừng lại thì lùi bước, là lạc hậu, mình tự đào thải trước. Cho nên phải cố gắng học tập để cải tạo mình, cải tạo tư tưởng của mình, cải tạo con em và giúp vào việc cải tạo xã hội”. Cô giáo Đặng Thu Lan bộc bạch: Tôi luôn tự nhắc mình phải học mỗi ngày, học từ đồng nghiệp trong trường, học hỏi qua các diễn đàn giáo dục, qua mạng internet... để từng bước hoàn thiện bản thân, làm tròn vai trò của người giáo viên.

Tinh thần học tập và làm theo Bác không dừng lại ở lời nói mà được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Hàng năm, mỗi cán bộ, giáo viên trong trường đều đăng ký việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Chi bộ nhà trường là nơi giám sát, đánh giá, nhận xét công khai, dân chủ đối với từng cá nhân. Bà Nguyễn Thị Uyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đặc biệt chú trọng triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên, lấy việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm tiêu chí đánh giá thi đua. Đây cũng là một trong những căn cứ quan trọng để xếp loại cán bộ, giáo viên vào cuối học kỳ, cuối năm.

Chính từ sự nhất quán trong nhận thức và hành động ấy, mỗi năm học qua đi, Trường Tiểu học Đông La lại ghi thêm những dấu ấn đáng tự hào. Trường luôn nằm trong tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nhiều học sinh và giáo viên của Trường đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh, quốc tế. Như trong năm học 2024 - 2025, học sinh của Trường đã đạt 4 cúp vàng, 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc trong vòng thi quốc tế cuộc thi Olympic Toán quốc tế Timo diễn ra tại Thái Lan. Cũng trong cuộc thi đó, ở vòng cấp quốc gia, 55/56 học sinh đã đạt huy chương.

Lan tỏa tinh thần học Bác trong toàn ngành

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trên phạm vi toàn tỉnh, ngành giáo dục tổ chức hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ sở giáo dục chú trọng, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học thông qua các hình thức lồng ghép giảng dạy nội khóa, ngoại khóa cho học sinh; khơi dậy lý tưởng sống, niềm đam mê, cống hiến cho các thế hệ học sinh trong các nhà trường. Các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn nội dung phù hợp gắn với đặc điểm chuyên môn và điều kiện thực tiễn các phong trào thi đua: “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Không chỉ là một nhiệm vụ chính trị, việc học và làm theo Bác đã trở thành nhu cầu tự thân, trở thành động lực để mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nỗ lực vươn lên, hoàn thiện bản thân. Với người thầy, đó là cách sống, là thái độ nghề nghiệp. Với học sinh, đó là bài học làm người được nuôi dưỡng từng ngày; với mỗi mái trường, đó là nền tảng đạo đức để xây dựng môi trường học tập hạnh phúc và nhân văn.

Giờ học của lớp cô giáo Lê Thị Thanh Huyền, Trường Tiểu học và THCS Bùi Hữu Diên (Hưng Hà).

Xuân Phương