Thứ 7, 16/11/2024, 14:45[GMT+7]

45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh phổ thông

Thứ 2, 04/05/2015 | 17:47:21
1,037 lượt xem
Thực hiện chủ chương một chương trình, nhiều sách giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo(Bộ GD&ĐT) xây dựng Dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông. Dự thảo Bộ tiêu chí này vừa được Bộ GD&ĐT công bố để lấy ý kiến đóng góp trước khi ban hành chính thức.

 

Bộ tiêu chí khi được thông qua sẽ là căn cứ để đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh sử dụng ở các cấp học phổ thông; căn cứ để các chuyên gia, hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá, thẩm định sách giáo khoa tiếng Anh ở các cấp học phổ thông; các tác giả, nhà xuất bản tổ chức biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh cho các cấp học phổ thông; Hỗ trợ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh lựa chọn sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh có chất lượng trong quá trình dạy và học; Giúp cho các nhà quản lý giáo dục các cấp có định hướng trong chỉ đạo, lựa chọn sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh tại các trường phổ thông.

 

Bộ tiêu chí gồm 45 tiêu chí và được chia thành bốn nhóm: Nhóm I- Mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp dạy học; Nhóm II - Thiết kế và cấu trúc; Nhóm III- Kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ; Nhóm IV- Hỗ trợ người dùng sách.

 

Mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt). Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.

 

Nhóm tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp giảng dạy (gồm 10 tiêu chí) đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa đối với chương trình giảng dạy, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Phương pháp tiếp cận, đường hướng, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh được đánh giá để đảm bảo mức độ tương thích của sách với xu hướng cập nhật trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Namon> và trên thế giới.

 

Nhóm tiêu chí về thiết kế và cấu trúc (gồm 8 tiêu chí), giúp đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách.

 

Nhóm tiêu chí về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ giúp đánh giá nội dung kiến thức chung giới thiệu trong các bài học của sách và đánh giá nội dung dạy các kỹ năng tiếng Anh gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và các nội dung từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm.

 

Nhóm tiêu chí về Hỗ trợ người sử dụng sách (gồm 3 tiêu chí) được sử dụng để đánh giá mức độ hỗ trợ người sử dụng sách.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa