Thứ 6, 15/11/2024, 23:37[GMT+7]

Ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ, chìa khóa để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

Thứ 4, 01/09/2021 | 16:26:45
1,546 lượt xem
Sáng ngày 1/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục Thái Bình đã nỗ lực, chủ động, tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa tổ chức hoạt động dạy và học, hoàn thành toàn diện chương trình năm học. Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được giữ vững, việc đổi mới trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT được đánh giá khách quan, công khai, đúng quy chế; toàn tỉnh có 99,52% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, xếp thứ 12 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi, là 1 trong 10 tỉnh có số điểm 10 nhiều nhất.

Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, tỉnh có 40 thí sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì, 15 giải ba và 20 giải khuyến khích. Cùng với đó, toàn tỉnh có 1.683 học sinh đoạt giải, trong đó có 236 giải nhất, 388 giải nhì, 468 giải ba, 591 giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 và lớp 12.

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm học thứ 2 thực hiện đồng bộ 2 chương trình giáo dục trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục Thái Bình chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình hình dịch Covid-19 dự báo có thể kéo dài và diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường công tác giáo dục pháp luật, lối sống và giáo dục truyền thống; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn phổ biến nội quy đầu năm học mới cho học sinh. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả ngành Giáo dục đạt được trong năm học vừa qua. Đồng chí khẳng định mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các thầy, cô giáo, các em học sinh và đội ngũ cán bộ quản lý của toàn ngành đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành kế hoạch năm học theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị toàn ngành tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm Luật Giáo dục 2019; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các hình thức, phương pháp dạy theo chương trình, sách giáo khoa mới; đồng thời tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức các kỳ thi trong năm học vừa qua, đặc biệt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ đó tổ chức tốt các kỳ thi trong năm học 2021-2022.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục; xây dựng kịch bản, phương án cụ thể sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh. Đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh các phương án, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Đối với số học sinh, giáo viên đang mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, đồng chí yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ, lựa chọn hình thức giảng dạy phù hợp với các nhóm học sinh.

Đồng chí nhấn mạnh trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ, chìa khóa để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học và thực hiện hội nhập, nâng tầm giáo dục, vì vậy, toàn ngành cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục trong năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo.

Đặng Anh