Thứ 5, 19/09/2024, 22:26[GMT+7]

Sôi động thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập

Thứ 5, 08/08/2024 | 09:54:46
3,059 lượt xem
Gần 1 tháng trước thời điểm học sinh tựu trường, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập trở nên sôi động. Các siêu thị, đại lý ký hợp đồng với các nhà xuất bản, chủ động nhập về đủ số lượng, bảo đảm học sinh có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập khi bước vào năm học mới.

Phụ huynh và học sinh tìm hiểu, mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập tại siêu thị của Công ty Cổ phần Sách, thiết bị trường học Thái Bình.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại 

Tại các siêu thị, đại lý sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập trên địa bàn thành phố Thái Bình, các bộ SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập rất phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. 

Em Trần Bảo Yến, học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo cho biết: Năm nay em học lớp 12, cũng là năm đầu tiên áp dụng SGK chương trình GDPT 2018, vì vậy em tìm đến những địa chỉ uy tín để mua SGK và sách tham khảo. Em thấy sách tham khảo ở những nơi này khá phong phú, có những cuốn mà một số cửa hàng ở Thái Bình không có nên khi đến đây em có nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra, em cũng muốn chuẩn bị đồ dùng học tập tốt của các thương hiệu uy tín trong nước như bút Thiên Long, vở Hồng Hà... Các siêu thị, đại lý cũng có chương trình giảm giá nên em rất yên tâm đến đây mua SGK, sách tham khảo và đồ dùng học tập. Để thuận tiện cho phụ huynh và học sinh tìm kiếm, chọn lựa sản phẩm, các siêu thị, đại lý đã sắp xếp lại gian hàng theo từng chủng loại, khối lớp khác nhau, thể loại từ SGK, sách tham khảo, sách nâng cao đến vở viết, giấy kiểm tra, đồ dùng học tập...

Theo ghi nhận, từ trung tuần tháng 7/2024, sức mua SGK, đồ dùng học tập tại các siêu thị, đại lý bắt đầu tăng. Nhiều phụ huynh đã tranh thủ chọn mua SGK cho con mình với tâm lý mua càng sớm càng tốt. Đối với SGK mới lớp 5, 9, 12, phụ huynh và học sinh chỉ cần đưa danh mục SGK nhà trường đã công bố đến nhà sách và được nhân viên tư vấn, hướng dẫn lựa chọn đầy đủ. Siêu thị của Công ty Cổ phần Sách, thiết bị trường học Thái Bình mỗi ngày đón hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu, tham khảo, mua sách và đồ dùng học tập. 

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty cho biết: Đến thời điểm này Công ty đã phát hành được hơn 3,1 triệu bản sách. Dự kiến cả năm nay Công ty sẽ phát hành khoảng 4,5 triệu bản sách phục vụ học sinh, giáo viên trên địa bàn tỉnh. Công ty dự phòng từ 10 - 15% đầu sách để hỗ trợ học sinh, giáo viên có đủ SGK trong cả năm học. Năm nay, giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều so với năm ngoái. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm học 2024 - 2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán SGK theo chương trình GDPT mới. Với SGK các lớp 5, 9, 12 áp dụng giá mới từ năm học 2024 - 2025, được điều chỉnh giảm giá so với các năm trước từ 10 - 15%. Giá bộ SGK của các nhà xuất bản khác giữ ổn định như những năm học trước. 

Học sinh ưu tiên lựa chọn vở viết từ các thương hiệu uy tín. 

Tránh mua phải sách giả, sách lậu 

Hiện nay, tình trạng sách giả, sách lậu trà trộn là nỗi lo của nhiều gia đình. Chị Nguyễn Thị Hồng Ánh, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) thường đến siêu thị của Công ty Cổ phần Sách, thiết bị trường học Thái Bình để mua SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập cho con trước thềm năm học mới. Chị chia sẻ: Nhiều năm gần đây, SGK ngoài thị trường có nhiều sách giả, sách lậu, chúng tôi không phân biệt được đâu là sách không đạt chất lượng nên thường vào siêu thị mua cho yên tâm. Ngoài ra, tôi cũng muốn mua đồ dùng học tập chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Với khả năng làm giả tinh vi, những bộ sách lậu dễ dàng qua mắt người tiêu dùng, người mua không phân biệt được đâu là sách giả, đâu là sách thật. Thực tế, sách lậu là những bản sao chép từ sách thật nhưng có chất lượng kém hơn, số năm tái bản cũ hơn và không được cập nhật kiến thức mới. 

Ông Hà Hải Triều, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách, thiết bị trường học Thái Bình cho biết: Hàng năm, tình trạng sách giả diễn biễn rất phức tạp, đặc biệt đối với bộ sách tiếng Anh. Các em học sinh khi mua phải sách giả thì nội dung sẽ không bảo đảm, không khai thác được hệ thống học liệu mềm nên ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Công ty đã ký hợp đồng với các nhà xuất bản, các đơn vị đầu mối phát hành bảo đảm cung ứng đủ SGK, sách giáo viên trong cả năm học tới. 

Năm học 2024 - 2025 là năm cuối cùng hoàn tất lộ trình triển khai chương trình GDPT 2018. Đây cũng là năm học thực hiện dạy học theo chương trình mới đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12. Ngày 31/5/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 835/QĐ-UBND phê duyệt danh mục SGK lớp 5, lớp 9, lớp 12 và bổ sung danh mục SGK lớp 10 môn Giáo dục thể chất sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2024 - 2025. Hiện các cơ sở giáo dục đã thông báo danh mục SGK đến phụ huynh, học sinh để mua sắm, sẵn sàng bước vào năm học mới. 

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày