Thứ 6, 20/09/2024, 06:49[GMT+7]

Siết chặt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Chủ nhật, 11/08/2024 | 21:51:38
285 lượt xem
Với quyết tâm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, sử dụng hiệu quả thiết bị nghiệp vụ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

Hồi 20 giờ 29 phút ngày 7/3/2024, tổ tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh qua kiểm tra, phát hiện lái xe Nguyễn Văn Chiểu trú tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 17A-274.07 có nồng độ cồn trong người 0,514 miligam/1 lít khí thở. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính lái xe 35 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng. Tiếp đó, hồi 20 giờ ngày 27/3/2024, qua quá trình kiểm tra, lái xe Nguyễn Chí Tài, trú tại xã Tân Hòa (Vũ Thư), điều khiển xe mô tô 17B2- 292.99 đã bị lực lượng chức năng xử phạt 7 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng khi bị phát hiện có nồng độ cồn trong người 0,562 miligam/1 lít khí thở. Đó là hai trong nhiều vụ việc điển hình người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng bia, rượu bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 183 vụ TNGT, làm chết 94 người, bị thương 115 người. Dù lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, cảnh báo song trên địa bàn xảy ra 48 vụ TNGT do vi phạm nồng độ cồn, tăng 15 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Hậu quả làm 29 người chết, 27 người bị thương, tăng 10 người chết và 7 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT do vi phạm nồng độ cồn, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, không chấp hành các quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp phòng ngừa, kéo giảm TNGT do vi phạm nồng độ cồn, trong đó công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã tổ chức ký cam kết với gần 15.000 lượt chủ phương tiện, lái xe, người điều khiển phương tiện thủy, chủ bến, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia và đồ uống có cồn khác. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 3.092 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, phạt tiền trên 15,5 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Phượng, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Có rất nhiều vụ TNGT thảm khốc, thương tâm xảy ra do lái xe uống rượu, bia không làm chủ được hành vi gây ra. Người dân chúng tôi luôn ủng hộ và đánh giá cao lực lượng công an xử phạt kiên quyết, minh bạch các trường hợp uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ trở thành nền nếp, bảo đảm công bằng cho tất cả mọi người. Xử lý kiên quyết các vi phạm không chỉ mang lại cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân, mà còn là lời cảnh tỉnh, răn đe những người còn có tâm lý tránh né, xin xỏ, coi thường pháp luật.

Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Thực tế cho thấy, việc người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia đã trở thành nỗi ám ảnh cho toàn xã hội, để tăng mức răn đe trong xử phạt, Chính phủ đã sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/ NĐ-CP; đồng thời lực lượng chức năng cũng “siết chặt” và xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn ở mức cao. Thượng tá Lê Đức Cường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện, tăng cường công tác phối hợp, liên tục thay đổi phương thức, khung giờ tuần tra, lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm khép kín tuyến, địa bàn một cách đồng bộ, xuyên suốt, có hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đặc biệt là tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, góp phần làm giảm thiểu TNGT và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Minh Hưng