Chủ nhật, 10/11/2024, 05:31[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn về nguồn cung vật liệu triển khai dự án đường cao tốc CT.08

Thứ 6, 23/08/2024 | 17:24:43
13,668 lượt xem
Chiều ngày 23/8, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với UBND tỉnh Nam Định để thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Video: 230824_-_Thao_go_kho_khan_nguon_cung_nguyen_vat_lieu.mp4?_t=1724426940

Dự họp về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía tỉnh Nam Định có đồng chí Hà Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các cục, vụ chuyên môn của một số bộ, ngành có liên quan; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và địa phương của 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định.

Các đại biểu dự họp. 

Tuyến đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Thái Bình dài trên 33km, với 19 xã của 2 huyện Thái Thụy và Kiến Xương; đoạn qua tỉnh Nam Định dài 27,6km, với 21 xã của 4 huyện: Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh và Xuân Trường. Hiện các địa phương của 2 tỉnh đã dự kiến các khu tái định cư cho nhân dân vùng dự án, cắm mốc giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân. Về nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án, tổng khối lượng ước tính khoảng trên 13,2 triệu m3; trong đó, tỉnh Thái Bình cần khoảng 6,85 triệu m3, qua khảo sát, đánh giá trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng cung cấp nhu cầu dự án trong phạm vi đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình. Nhu cầu cát đắp trên địa bàn tỉnh Nam Định là trên 6,37 triệu m3.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, khó khăn chủ yếu là nguồn vật liệu cát sông rất khan hiếm, chỉ đáp ứng được 10-20% nhu cầu của dự án. Bên cạnh đó, đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải mới triển khai thí điểm cát biển làm nguồn vật liệu đắp, chưa triển khai đại trà trên cả nước. Việc đưa cát biển làm nguồn vật liệu đắp gặp nhiều vướng mắc, do đó công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi và việc bố trí vốn cho dự án trong năm 2024, 2025 đang gặp khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. 

Đồng chí Hà Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại cuộc họp. 

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án và khẳng định quyết tâm khởi công dự án trong năm 2024, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền 2 tỉnh cần nỗ lực, quyết tâm cao nhất, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án. Các sở, ngành, địa phương có liên quan cần rút kinh nghiệm, tăng cường công tác phối hợp trong triển khai nhiệm vụ.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn liên quan đến nguồn cung vật liệu triển khai dự án, đồng chí đề nghị 2 tỉnh sẽ tổ chức đoàn công tác tham vấn ý kiến các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, chủ động liên hệ với các tỉnh lân cận như: Thanh Hóa, Ninh Bình về các mỏ đất, mỏ đá phục vụ dự án. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị tỉnh Nam Định cung cấp thông tin về một số mỏ cát biển, trên cơ sở đó khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng để đề xuất phương án khai thác phục vụ thi công dự án.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương của 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng; chủ động phương án hỗ trợ bồi thường tái định cư. Về phía nhà đầu tư cần phát huy tinh thần trách nhiệm trong triển khai công việc, kịp thời báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền những khó khăn vướng mắc để chủ động tháo gỡ, tập trung đẩy nhanh tiến độ công việc.

Nguyễn Thơi - Mạnh Thắng