Chủ nhật, 10/11/2024, 09:37[GMT+7]

Chào mừng hội nghị “Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc” Phát triển mạng lưới giao thông tạo động lực thu hút đầu tư

Thứ 2, 04/07/2022 | 22:02:03
2,450 lượt xem
Với mục tiêu xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối các trục giao thông đầu mối trong tỉnh với các trung tâm kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ để tạo động lực cho sự phát triển, qua đó góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực, Thái Bình đã có những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng, trong đó tập trung tối đa nguồn lực để phát triển mạng lưới giao thông.

Tuyến đường bộ ven biển đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Giao thông thuận lợi giúp các doanh nghiệp dễ dàng vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa, từ đó rút ngắn thời gian, tiết giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Vì thế, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hạ tầng giao thông tốt luôn được nhiều doanh nghiệp quan tâm và ưu tiên lựa chọn là điểm đến đầu tư. Nhất là trong bối cảnh hiện nay giá các loại nhiên liệu ngày càng tăng thì giao thông thuận lợi là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu. 

Để Khu kinh tế Thái Bình quy mô 30.583ha tại khu vực ven biển của 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải sớm đi vào hoạt động, tỉnh đã và đang xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông, nhất là các tuyến giao thông kết nối giữa các trục giao thông đầu mối trong tỉnh và kết nối khu vực ven biển. Trong đó, quy hoạch và huy động mọi nguồn lực đầu tư để xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình có chiều dài trên 34km với tổng vốn đầu tư trên 3.800 tỷ đồng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ tạo ra hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế. 

Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển còn có vai trò quan trọng kết nối Khu kinh tế Thái Bình với các vùng kinh tế trọng điểm lân cận. Trong chuyến công tác tại Thái Bình tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Muốn phát triển được Khu kinh tế, tỉnh Thái Bình cần dồn lực nguồn vốn đầu tư công hoàn thiện hạ tầng giao thông mà trước hết là dự án tuyến đường bộ ven biển để kết nối càng sớm càng tốt với sân bay Cát Bi, cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)... 

Theo đó, tuyến đường sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Khu kinh tế Thái Bình đến Hải Phòng chỉ khoảng 40 phút lái xe, đến sân bay quốc tế Cát Bi khoảng 55 phút, đến cảng quốc tế Lạch Huyện khoảng 60 phút. Thời gian di chuyển từ Thái Bình đi Hạ Long, Vân Đồn và cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cũng được rút ngắn. Nhờ vậy, việc di chuyển, lưu thông hàng hóa từ Thái Bình tới các tỉnh lân cận và xuất khẩu được thuận tiện, nhanh chóng hơn. 

Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù; sự quyết liệt, sáng tạo trong xúc tiến đầu tư cũng như quyết tâm xây dựng các dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật hiện đại kết nối đồng bộ, vị thế của Khu kinh tế Thái Bình trong mắt các nhà đầu tư ngày càng được nâng lên. Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Thái Bình vẫn thu hút được 7 dự án FDI vào Khu kinh tế với tổng vốn đầu tư đăng ký 540 triệu USD, từ đó góp phần đưa Thái Bình vươn lên xếp thứ 17 cả nước và thứ 5 khu vực đồng bằng sông Hồng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ đầu năm đến nay có rất nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đã đến tìm hiểu, nghiên cứu và bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình. Điều này minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của Thái Bình với các nhà đầu tư. 

Nhận rõ vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động thu hút đầu tư nói riêng, Thái Bình đã sớm định hướng, thông qua các nghị quyết, chương trình hành động, tạo sự phát triển đồng bộ và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo hướng hiện đại. 

Ông Vũ Xuân Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Bên cạnh tuyến đường bộ ven biển, Thái Bình cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm mang tính kết nối các trục giao thông đầu mối trong tỉnh với các trung tâm kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ như: tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn nối với Hải Phòng, hệ thống đường trục trong Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường tỉnh 454 từ Thái Bình đi cầu Tịnh Xuyên (huyện Hưng Hà) và đi phà Sa Cao (huyện Vũ Thư), đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đường thành phố Thái Bình đi cồn Vành và một số tuyến giao thông quan trọng khác. 

Mới đây nhất, tuyến đường 221A từ ngã ba Trái Diêm đến khu du lịch sinh thái cồn Vành (Tiền Hải) dài hơn 17km được thông tuyến, đưa vào vận hành, khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam tỉnh Thái Bình, đồng thời là con đường kết nối giữa hệ thống giao thông nội bộ trong Khu kinh tế Thái Bình với đường ven biển và các trục giao thông chính của huyện Tiền Hải. Tuyến đường hoàn thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển đã khiến lượng khách đến với khu du lịch sinh thái cồn Vành tăng mạnh, nhất là vào dịp cuối tuần, kỳ nghỉ lễ. 

Tin rằng, với vị trí thuận lợi cùng chủ trương đúng đắn, cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng, đặc biệt là quan điểm xuyên suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Thái Bình sẽ tiếp tục thu hút mạnh mẽ đầu tư vào tỉnh cũng như có những bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. 

Thái Bình ưu tiên xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối các trục giao thông đầu mối trong tỉnh với các trung tâm kinh tế vùng Duyên hải Bắc Bộ. 

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày