Thứ 5, 19/09/2024, 05:09[GMT+7]

Vũ Thư: Giúp người dân có nước sạch sau bão, lũ

Thứ 2, 16/09/2024 | 09:30:00
547 lượt xem
Do ảnh hưởng của bão số 3 và lũ dâng, một số nhà máy nước trên địa bàn huyện Vũ Thư không thể vận hành, cấp nước sạch. Giữa mênh mông biển nước nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn huyện lại thiếu nước sạch hơn 1 tuần qua. Ngay sau khi chống lũ, huyện khẩn trương triển khai các giải pháp “cứu hộ”, giúp người dân có nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Xã Tân Lập (Vũ Thư) huy động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nước sạch trao tặng các hộ dân khu vực ngập lụt thôn Tân Đệ

Giống như 183 hộ dân khác trong thôn Tân Đệ, xã Tân Lập, những ngày qua, gia đình bà Tạ Thị Thìn rất vất vả trong sinh hoạt bởi nước lũ dâng cao, ngõ xóm bị ngập sâu, nhà bà bị ngập 30 - 40cm kèm theo mất điện, mất nước. Đến ngày 14/9, nước rút, điện đã có trở lại nhưng nước sạch thì chưa. Gia đình bà được thông báo dự kiến 10 - 15 ngày nữa mới có nước trở lại.

 “Nước tắm, giặt quần áo, rửa rau thì gia đình tôi buộc phải sử dụng nước sông được xử lý qua phèn chua, dùng tạm thời giai đoạn này. Nước để ăn uống thì gia đình có 1 téc nước mưa nhỏ dự trữ, nhà nào không có bể, téc nước mưa thì phải mua nước lọc. Nhìn chung, phải hết sức tiết kiệm, hạn chế tối đa việc dùng nước. Vừa qua, xã trao tặng mỗi gia đình 1 bình nước lọc 20 lít và dung dịch sát khuẩn nhà cửa, đều là những thứ bà con rất cần tại thời điểm này” - bà Thìn chia sẻ. 

2.600 hộ dân của xã Xuân Hòa cũng trong tình trạng mất nước sạch hơn 1 tuần nay. 

Ông Hà Văn Hòa, thôn Thanh Bản 2 cho biết: Rất may, trước khi bão đổ bộ, chúng tôi đã được thôn, xã liên tục thông tin, nhắc nhở việc chủ động tích trữ nước sạch đề phòng tình huống mất điện, mất nước. Tranh thủ trận mưa ngày 11 - 12/9, chúng tôi hứng nước, chứa đầy các thau, chậu dự trữ. Do đó, mặc dù có khó khăn, bất tiện nhưng cơ bản bà con vẫn có nước sạch phục vụ ăn uống. Nước sinh hoạt tạm thời phải sử dụng nước ao, hồ, giếng... 

Ông Phạm Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Ngay trong chiều ngày 13/9, khi nước trên sông Trà Lý rút, xã đã kịp thời đề nghị, phối hợp với đơn vị cấp nước (Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long) để sửa chữa, khắc phục hệ thống máy móc, vận hành cấp nước sạch cho nhân dân. Tuy nhiên, quá trình vận hành thử nghiệm cho thấy nước sông đang chứa rất nhiều phù sa, mặc dù đã xử lý các bước nhưng chưa bảo đảm chất lượng đầu ra, vì vậy nhà máy vẫn tạm dừng chưa thể hoạt động. Dự kiến trong một vài ngày tới khi nước lũ rút hẳn, tốc độ dòng chảy chậm, nước sông Hồng, sông Trà Lý giảm mật độ phù sa thì mới có thể cấp nước ổn định trở lại cho gần 10.000 hộ dân của 4 xã: Xuân Hòa, Đồng Thanh, Hiệp Hòa, Song Lãng. 

Trước tình trạng người dân thiếu nước sạch do bão, lũ, UBND xã Bách Thuận huy động đội tình nguyện viên sử dụng xe bồn có sức chứa 6m3 xin nước sạch từ Xí nghiệp nước Vũ Thư mang về địa phương. Xe nước chạy lưu động quanh xã, hỗ trợ nước sạch cho các hộ dân. 

“Những ngày qua, bà con rất đoàn kết, sẻ chia nhau từng xô nước sạch. Tuy nhiên, sau nhiều ngày mất nước thì rất nhiều hộ đã không còn chút nước dự trữ nào. Thật may mắn, xã có xe chở nước sạch đến hỗ trợ, chúng tôi xin cảm ơn mọi người đã chung tay hỗ trợ bà con lúc khó khăn này” - nhiều người dân xã Bách Thuận bày tỏ. 

Ông Trần Đức Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Do ảnh hưởng của bão số 3 và lũ lớn, từ ngày 7 - 14/9, nhiều nhà máy nước bị ảnh hưởng, không thể vận hành, khoảng 70% địa phương trong huyện bị mất nước kéo dài. Đến ngày 14/9 lũ rút, một số nhà máy nước đã có thể khôi phục, vận hành, tuy nhiên mật độ phù sa trong nước sông còn rất cao nên các nhà máy chưa thể hoạt động trở lại. Để bảo đảm nhu cầu nước sinh hoạt phục vụ người dân, huyện đã phối hợp với Xí nghiệp nước Vũ Thư - đơn vị đang cấp nước ổn định, hỗ trợ miễn phí nước sạch và cho mượn téc chứa để các địa phương vận chuyển nước sạch về phục vụ bà con. Các xã tuyên truyền, vận động người dân trong cùng khu dân cư chia sẻ, giúp đỡ nhau nguồn nước sạch, huy động các tổ chức, cá nhân tặng nước sạch kịp thời hỗ trợ các hộ dân, đặc biệt là các hộ dân vùng bị ngập lụt vượt qua thời điểm khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. 

Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày