Thứ 5, 19/09/2024, 22:30[GMT+7]

Vân Trường: Dân vận khéo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thứ 3, 17/09/2024 | 09:18:16
484 lượt xem
Công tác tuyên truyền, vận động khéo léo của hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã giúp nhiều người dân xã Vân Trường (Tiền Hải) thay đổi tư duy sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị trên một diện tích canh tác.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân thôn Bác Trạch Đông, xã Vân Trường (Tiền Hải) nâng cao thu nhập.

Gia đình ông Đoàn Văn Hùng, thôn Bác Trạch Đông hiện có 2 mẫu ruộng chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và cây màu các loại. Ông chia sẻ: Khu vực này trước đây đều cấy lúa mỗi năm 2 vụ, sau khi trừ chi phí tiền lãi không còn là bao, không thể trang trải cuộc sống của cả gia đình. Từ khi chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và cây màu các loại, trung bình mỗi sào cho thu nhập trên 20 triệu đồng/năm. Hiện tôi có 8 sào trồng ổi, diện tích còn lại trồng luân canh 4 vụ/năm với nhiều loại cây màu như dưa chuột, dưa lê, bí đao, mướp..., thu về mỗi năm hơn 400 triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Đình Kỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Bác Trạch Đông: Vân Trường là xã nội đồng, ít nghề phụ, vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm tới sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao thu nhập cho người dân, bên cạnh việc đầu tư cứng hóa kênh mương, giao thông thủy lợi nội đồng, dồn điền đổi thửa phục vụ sản xuất, xã đã quy hoạch khu chuyển đổi trên địa bàn thôn rộng 20ha. Sau khi xã có chủ trương, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập cho gia đình, làm giàu cho địa phương. Vì vậy, từ 5 hộ ban đầu đến nay đã có 22 hộ tham gia chuyển đổi với tổng diện tích khoảng 7ha, trong đó đa số là hội viên cựu chiến binh của thôn. Thay vì cấy 2 vụ lúa/năm như trước, các hộ chuyển sang canh tác các loại cây màu như dưa chuột, dưa lê, cà rốt, củ cải, khoai tây... với hình thức luân canh 4 vụ/năm cho thu nhập cao hơn 5 - 6 lần so với trồng lúa. Do sản xuất lớn, tập trung nên thương lái tự đến đầu ruộng thu mua, bà con không phải mang sản phẩm đi bán lẻ. 

Ông Nguyễn Đình Hào, Bí thư Đảng ủy xã Vân Trường cho biết: Về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, từ đó thay đổi tư duy sản xuất của bà con và cán bộ, đảng viên, hội viên phải gương mẫu đi đầu nhằm tạo sự lan tỏa. Xã đã đầu tư 7,3 tỷ đồng xây dựng hệ thống kênh mương tưới, tiêu, trạm bơm chống úng bảo vệ cây trồng khi xảy ra mưa lớn kéo dài tại khu vực chuyển đổi. Giao nhiệm vụ cho cấp ủy, chính quyền thôn, các đoàn thể và HTX DVNN tích cực tuyên truyền, vận động bà con hưởng ứng. Ngoài được hỗ trợ kinh phí làm đất ban đầu, bà con còn được chuyển giao khoa học kỹ thuật, HTX liên hệ giống, phân bón. Kết quả bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Hiện nay, chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động, phấn đấu diện tích chuyển đổi đạt 20ha theo đúng quy hoạch. Song song với phát triển nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã còn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi phát triển các ngành nghề như cơ khí, gỗ mỹ nghệ, may mặc... mang lại thu nhập khá và ổn định cho người dân. Nhiều cơ sở, tổ hợp sản xuất có doanh thu 5 - 8 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, xã còn chú trọng giải quyết việc làm, nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn thông qua thực hiện tốt công tác đào tạo nghề. Cân đối lực lượng lao động nông nghiệp chuyển dần sang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện, các tổ hợp sản xuất tại địa phương để bảo đảm ổn định đời sống cho người dân. 

 Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân thôn Bác Trạch Đông, xã Vân Trường (Tiền Hải) nâng cao thu nhập. 

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày