Thứ 6, 20/09/2024, 04:14[GMT+7]

Nhiều giải pháp cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân

Thứ 5, 19/09/2024 | 09:47:19
469 lượt xem
Bão số 3 cùng với lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nước mặt nhiều phù sa, rác bẩn đã gây khó khăn về nguồn nước thô cấp cho các nhà máy nước sạch trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm nguồn nước, những ngày qua, các nhà máy, xí nghiệp cung cấp nước sinh hoạt đã nỗ lực triển khai các giải pháp xử lý nguồn nước thô đạt chất lượng, cung cấp nước sinh hoạt ổn định cho nhân dân.

Bể lắng xử lý nước thô của nhà máy nước Đông Trung (Tiền Hải).

Xử lý nước đầu nguồn đúng quy trình 

Huyện Tiền Hải có 8 nhà máy và 5 trạm cấp nước sinh hoạt với tổng công suất thiết kế hơn 44.500m3/ngày đêm, cung cấp cho 65.145 hộ dân của 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Những ngày qua, để cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân sau bão số 3, cơ quan chuyên môn của huyện đã yêu cầu các nhà máy, xí nghiệp tăng cường các biện pháp chuyên môn để xử lý nguồn nước đầu vào, vận hành nhà máy cung cấp nước cho nhân dân sử dụng.

Chúng tôi có mặt tại nhà máy nước Đông Trung của Công ty TNHH Tấn Phát khi các công nhân đang kiểm tra hệ thống ống dẫn nước thô từ sông Lân, hồ lắng để vận hành nhà máy theo quy trình. 

Ông Nguyễn Hữu Hiếu, Giám đốc nhà máy cho biết: Hiện nay, việc lấy nước đầu nguồn gặp khó khăn vì lượng phù sa, rác bẩn sau lũ trên các sông vẫn còn nhiều. Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi đã tăng cường nhiều giải pháp để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho 10.000 hộ dân tại 7 xã khu Đông huyện Tiền Hải. Trong đó, tiến hành nạo vét hồ chứa, kiểm tra hệ thống ống dẫn nước đầu nguồn để bơm vào hồ lắng; các nhân viên phòng thí nghiệm hàng ngày lấy mẫu nước đánh giá độ đục, trong tại nguồn nước ra để có biện pháp khắc phục kịp thời; tổ chức lực lượng xúc xả cặn bẩn tại một số tuyến đường ống chính. 

Nhà máy nước của Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long tại cụm công nghiệp Vũ Ninh (Kiến Xương) có công suất 15.000m3/ngày đêm, đang cấp nước cho hơn 8.000 khách hàng cũng gặp không ít khó khăn do nguồn nước thô lấy từ sông Trà Lý có lượng phù sa vượt mức cho phép. Để bảo đảm cấp nước ổn định cho các hộ dân, nhà máy đã tiến hành vệ sinh, rửa toàn bộ hệ thống bể xử lý nước; sửa chữa, thay thế một số đường ống nước bị rò rỉ ở một số xã nhằm bảo đảm chất lượng nước. Thường xuyên tổ chức quan trắc nguồn nước thô, kiểm tra giỏ chắn lọc đầu vào trạm bơm cấp 1. Duy trì giám sát các khâu xử lý nước như lắng, lọc trong, khử trùng, khử khuẩn, khử mùi... Bố trí nhân viên trực 24/24 giờ để tiếp nhận, kịp thời xử lý những sự cố phát sinh. Bên cạnh đó, nhà máy xây dựng phương án vệ sinh môi trường trước, trong và sau bão, lũ theo quy định.

Bảo đảm cấp nước ổn định, chất lượng 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn tỉnh hiện có 75 công trình cấp nước tập trung do 33 doanh nghiệp và 7 trạm cấp nước do xã quản lý, vận hành và khai thác với tổng công suất thiết kế 359.370m3/ngày đêm, công suất thực tế đạt 530.610m3/ngày đêm, cung cấp nước cho 100% xã, phường, thị trấn. Sau bão, lũ gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh. Để bảo đảm cung cấp nước cho nhân dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các công ty, xí nghiệp nước trên địa bàn tỉnh tập trung mọi nguồn lực cần thiết, triển khai ngay các biện pháp quản lý, vận hành; tiếp tục đầu tư cải tạo mạng lưới đường ống nhằm bảo đảm tính đồng bộ và đáp ứng nhu cầu về nước sinh hoạt của nhân dân trong thời điểm hiện nay. 

Ông Trần Văn Đức, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình cho biết: Công ty luôn ý thức được việc bảo đảm kế hoạch cấp nước an toàn, liên tục với chất lượng theo đúng quy định của Bộ Y là rất quan trọng. Những ngày qua, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra hệ thống nhà máy nước, định kỳ rà soát vệ sinh, nạo vét toàn bộ hệ thống cửa thu nước thô cấp vào các nhà máy. Kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy móc, thiết bị và vận hành theo đúng quy trình sản xuất nước phù hợp với từng nhà máy. Chỉ đạo các xí nghiệp nắm bắt tình hình sản xuất, cấp nước cho khách hàng, nhất là khu vực trung tâm có số lượng lớn khách hàng sử dụng nước cũng như khu vực xa mà nguồn nước yếu. Kiểm soát chặt chẽ các địa bàn có đường ống cấp nước chính đi qua nhằm kịp thời phát hiện, xử lý sự cố, không để nguồn nước cấp đến khách hàng bị gián đoạn sau bão số 3, bảo đảm nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho 95.000 khách hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình, 7 thị trấn, 30 xã, 5 khu công nghiệp. 

Công nhân Xí nghiệp nước Thành phố Thái Bình kiểm tra vận hành máy bơm nước.

Mạnh Thắng 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày