Thứ 4, 13/11/2024, 05:27[GMT+7]

Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Thứ 6, 20/09/2024 | 17:08:47
18,359 lượt xem
Chiều ngày 20/9, đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu NHNN chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh và chi nhánh NHNN 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu NHNN chi nhánh tỉnh.

Dự hội nghị tại điểm cầu NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

Qua tổng hợp sơ bộ đến ngày 20/9 từ các tổ chức tín dụng (TCTD) và 26 chi nhánh NHNN tại các địa phương bị ảnh hưởng, có 83.418 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với dư nợ ước tính khoảng 116.000 tỷ đồng. NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, yêu cầu các TCTD chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Ngoài ra, các TCTD cũng đã tích cực đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng. Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 143/NQ-CP, ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, NHNN đang khẩn trương thực hiện phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3. 

Tại hội nghị, lãnh đạo một số TCTD đã báo cáo đánh giá sơ bộ mức độ ảnh hưởng/thiệt hại của khách hàng; các giải pháp mà TCTD đã triển khai nhằm kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra tại các địa phương và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ, đồng thời đề xuất giải pháp cụ thể đối với khách hàng bị ảnh hưởng.

Tại Thái Bình, theo thống kê ban đầu có 1.500 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với dư nợ bị ảnh hưởng 2.135 tỷ đồng; trong đó dư nợ thiệt hại gần 104 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, lãnh đạo NHNN Việt Nam ghi nhận và biểu dương các ngân hàng đã kịp thời có các giải pháp thiết thực hỗ trợ khách hàng, thể hiện trách nhiệm của ngành đối với cộng đồng xã hội thông qua ủng hộ an sinh xã hội rất tích cực. Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, lãnh đạo NHNN Việt Nam đề nghị các TCTD tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng; tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai, minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng. Các TCTD rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp; xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi TCTD trên trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão, lũ và cả các khoản vay mới; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và NHNN để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Ngân Huyền