Thứ 4, 25/09/2024, 20:22[GMT+7]

Triển lãm sản phẩm làng nghề Việt kết hợp hội họa Xèo Chu tại Canada

Thứ 4, 25/09/2024 | 12:24:41
294 lượt xem
Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada phối hợp các đơn vị tổ chức giao lưu văn hóa Việt Nam - Canada. Cũng tại sự kiện, lần đầu họa sĩ Xèo Chu triển lãm tranh kết hợp nghệ nhân làng nghề.

Đại sứ Phạm Vinh Quang (đứng thứ 2, từ trái qua) tham quan sản phẩm làng nghề thủ công Việt Nam của nghệ nhân Việt kết hợp hội họa của Xèo Chu

Được biết, chương trình giao lưu văn hóa là sự kiện được Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức thường niên, nhằm tạo điều kiện cho người dân hai nước gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu thêm về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Nhân lễ kỷ niệm, Đại sứ Phạm Vinh Quang kêu gọi cộng đồng người Việt tại Canada thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, quyên góp ủng hộ người dân khó khăn do cơn bão số 3 gây thiệt hại ở miền Bắc nước ta.

Dịp này, người dân Canada và kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Canada được giao lưu, thưởng thức các chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc bởi các nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ Việt Nam.

Trong sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật năm nay, BTC trưng bày bộ tranh Hoa hồng kết hợp với các sản phẩm làng nghề thủ công như: sơn mài, lụa, thêu, cẩn xà cừ. Đây là những làng nghề truyền thống của Việt Nam được chính quyền địa phương ra sức giữ gìn và phát huy.

Họa sĩ Xèo Chu cho biết đây là lần đầu tiên anh triển lãm nghệ thuật hội họa đương đại kết hợp với sản phẩm thủ công làng nghề ở nước ngoài.

Những tác phẩm vẽ về hoa hồng của Xèo Chu được khắc họa trên các sản phẩm làng nghề như sơn mài, lụa, thêu,... Trong ảnh: Không gian triển lãm tại Canada

Đến với triển lãm, du khách được thưởng thức bộ tranh nghệ thuật Hoa hồng của họa sẽ Xèo Chu, đồng thời tham quan triển lãm lãm hàng hóa mỹ nghệ của Việt Nam.

Được biết, bộ tranh này được Xèo Chu vẽ trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Những cây bông hoa, cây lá trong vườn nhà chính là nguồn cảm hứng dồi dào cho nét cọ của Xèo Chu.

Những bức tranh trong bộ sưu tập của Xèo Chu gồm: Hồng xanh, Hồng xuân, Hồng nắng, tĩnh vật (still life)... được triển lãm kết hợp hộp sơn mài thêu lê Phú Quý, hộp hoa lê cẩn trứng, hộp tròn cẩn trứng, khay đựng, vải thêu trang trí… có màu sắc, hoa văn tương ứng với từng bức tranh.

Tác phẩm "Hồng xanh" 

Trong đó, bức tranh Hồng xanh, Xèo Chu vẽ hai bông hồng ở vị trí trung tâm với màu xanh ngọc, gợi lên màu sắc của nước. Xèo Chu gửi gắm thông điệp về sự thư thái, bình yên lan tỏa đến người xem.

Bức tranh Hồng xuân với những bông hoa hồng thể hiện sức sống mạnh mẽ nhưng vẫn mềm mại, được sưởi ấm bởi ánh nắng xuân ấm áp. Điểm đặc biệt của tác phẩm là người xem cảm nhận được tính cách của mỗi chúng ta khi xem bức tranh trừu tượng này.

Tranh "Hồng xuân" 

Mỗi bức tranh là một câu chuyện ý nghĩa, mang thông điệp về tích cực, tươi sáng về cuộc sống muôn màu. Thông qua triển lãm này Xèo Chu mong muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế về mỹ thuật Việt Nam không thua kém gì các nước trên thế giới.

Được biết, hiện có gần 300.000 người Việt đang sinh sống tại Canada. Cộng đồng người Việt đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của Canada, đồng thời cũng có sự đóng góp chung vào sự phát triển của quê hương.

Xèo Chu vẽ tranh hoa hồng ở vườn nhà 

Trước đó, vào đầu năm 2024, họa sĩ Xèo Chu đã triển lãm tranh kết hợp làng nghề thủ công truyền thống, tại Nhà trưng bày triển lãm Thành phố - Bảo tàng TP.HCM, thu hút đông đảo công chúng.

Họa sĩ nhí Xèo Chu (sinh năm 2007) bộc lộ năng khiếu hội họa khi mới lên 4 tuổi với tác phẩm đầu tay là bức tự họa. Đến nay, Xèo Chu sở hữu hơn 200 tác phẩm, đã tổ chức nhiều đợt triển lãm cá nhân quy mô tại Singapore (2018), Mỹ (2019), Việt Nam (2020), Dubai (2021), Anh (2022)…

Từ nhỏ, Xèo Chu thường tham gia các chuyến thiện nguyện cùng mẹ.

Theo Baovanhoa.vn