Thứ 7, 23/11/2024, 10:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4

Thứ 3, 17/11/2020 | 09:04:30
1,304 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực triển khai các nội dung của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng đến một nền hành chính điện tử.

Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Quỳnh Phụ giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện.

Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Quỳnh Phụ, bên cạnh các cán bộ đang công tác tại đây còn có sự hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 của cán bộ Đoàn Thanh niên huyện. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ tập huấn hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã triển khai đoàn viên, thanh niên tình nguyện tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến với các nội dung về quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến, quản lý hồ sơ đã nộp, tra cứu hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí cho hồ sơ trực tuyến… tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và tại các hộ gia đình. Sau 2 tuần triển khai, lực lượng tình nguyện của Huyện đoàn đã hỗ trợ nộp 71 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc lĩnh vực tài chính kế hoạch. Trong đó 22 hồ sơ mới, đã có kết quả 17 hồ sơ, 5 hồ sơ đang giải quyết.

Là đối tượng yếu thế trong xã hội, với chị Lê Thị Nhàn, xã An Mỹ, mỗi lần đi làm các thủ tục hành chính (TTHC) bản thân cảm thấy rất khó khăn. Song gần đây, chị Nhàn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, hướng dẫn của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Quỳnh Phụ và các tình nguyện viên. 

Chị Nhàn chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nuôi con nhỏ, hàng tháng nhận tiền trợ cấp của Nhà nước. Do thay đổi một số nội dung trong giấy tờ, tôi được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các nhân viên và tình nguyện viên nên thấy rất yên tâm. Sau 6 ngày, thủ tục của tôi đã được giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định, tôi cảm thấy rất hài lòng.

Việc thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016 – 2020 định hướng đến năm 2030 trên cơ sở kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình đã được phê duyệt, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 – 2020. Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đồng thời nâng cao chất lượng công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện công vụ tại cấp huyện. UBND huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Thái Bình tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức, viên chức quy trình tiếp nhận hồ sơ trên môi trường mạng, kỹ năng khai thác, sử dụng ứng dụng Mạng văn phòng điện tử liên thông tích hợp chữ ký số trong việc thực hiện quy trình gửi nhận văn bản điện tử. Quy trình ký số phát hành văn bản điện tử, kỹ năng tạo lập hồ sơ công việc trên mạng văn phòng, sử dụng các công cụ tiện ích trên Mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh. Huyện ưu tiên bố trí cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm trong thực hiện cải cách hành chính và có trình độ công nghệ thông tin để sắp xếp làm việc tại vị trí đầu các khâu trong quy trình thực hiện TTHC.

Người dân làm thủ tục tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Quỳnh Phụ đang thực hiện 149/268 TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết. 10 tháng đầu năm 2020, huyện tiếp nhận 24.892 hồ sơ yêu cầu được giải quyết TTHC, trong đó, số hồ sơ mới tiếp nhận là 22.934 hồ sơ, số hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua là 1.958 hồ sơ. Kết quả có 23.998 hồ sơ đã giải quyết, trong đó 23.989 hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,96%, 9 hồ sơ giải quyết quá hạn, 894 hồ sơ đang giải quyết. Bộ phận đã tiếp nhận 689 hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 (chủ yếu thuộc lĩnh vực nội vụ: 642 hồ sơ; tài chính kế hoạch: 26 hồ sơ; tư pháp: 14 hồ sơ; văn hóa thông tin: 4 hồ sơ; xây dựng: 3 hồ sơ).

Ông Mai Văn Dân, Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian tới, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, thuận lợi trong giải quyết các TTHC. Song song với đó, huyện tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Toàn bộ chu trình xử lý, thụ lý, phê duyệt và trả kết quả hồ sơ hành chính được giám sát thông qua hệ thống camera, phần mềm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, số điện thoại đường dây nóng và kết quả xử lý trên phần mềm dịch vụ hành chính công. Huyện cũng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong giải quyết TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để kịp thời chấn chỉnh, đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trịnh Cường