Thành phố Thái Bình: Tạo đột phá từ cải cách hành chính
Tăng cường cải cách
Với quyết tâm giữ vững vị trí và nâng cao điểm trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI), ngoài tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, tinh thần thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, UBND thành phố tập trung chỉ đạo cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, cấp phép xây dựng, tài chính... Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ; tăng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến. Chủ động kiểm tra công tác CCHC ở các địa phương, đơn vị để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế; từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.
Chia sẻ về ấn tượng lần đầu đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Thái Bình để giải quyết TTHC, bà Dương Thị Thu, 72 tuổi, thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa cho biết: Nay tôi đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các đồng chí hướng dẫn tận tình, giải thích cặn kẽ và còn hướng dẫn tôi để lại số điện thoại để tiện liên lạc trong quá trình giải quyết. Tôi thấy rất hài lòng.
Trong 9 tháng năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã tiếp nhận hơn 16.000 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 99,5%. Đối với cấp xã, phường, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn trên 99%. UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, đơn vị, UBND các phường, xã nghiêm túc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để hồ sơ trực tuyến giải quyết chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận. Thực hiện công khai TTHC và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đầy đủ, đúng quy định; thực hiện tiếp nhận, xử lý và công khai kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân. Tổ chức tiến hành khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Thực hiện việc xin lỗi người dân khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC.
Theo ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình: Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn luôn cảm nhận được sự đồng hành, ủng hộ, hỗ trợ từ chính quyền thành phố nên yên tâm hơn trong sản xuất, kinh doanh. Việc thành phố 2 năm liền dẫn đầu khối huyện, thành phố về chỉ số DDCI với điểm số ấn tượng chính là sự ghi nhận, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và mỗi người dân đối với chính quyền thành phố.
Phần lớn các hộ dân có diện tích đất phải thu hồi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thành phố Thái Bình đều đã bàn giao mặt bằng.
Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành
Trong công tác chỉ đạo, điều hành, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố có nhiều đổi mới theo hướng chủ động, linh hoạt, quyết liệt. Nhờ vậy, nhiều nhiệm vụ khó đã được thành phố hoàn thành, điển hình như trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án. Chỉ tính riêng năm 2024, thành phố GPMB gần 50 dự án, trong đó triển khai mới 24 dự án. Diện tích GPMB hơn 360ha, liên quan hơn 3.000 lượt hộ gia đình, cá nhân với kinh phí gần 2.900 tỷ đồng. Đối với tất cả các dự án, UBND thành phố đều chỉ đạo công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách và bảo đảm tối đa quyền lợi của nhân dân; tuyên truyền để người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà người dân được hưởng khi dự án hoàn thành. Lãnh đạo thành phố luôn bám sát, lắng nghe tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đền bù, hỗ trợ GPMB; thường xuyên tổ chức tiếp công dân, từ đó kịp thời tiếp thu, trả lời, chỉ đạo giải quyết, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đối với các hộ còn vướng mắc, chưa đồng thuận về GPMB, lãnh đạo thành phố trực tiếp đối thoại với từng hộ để tuyên truyền, giải thích, đưa ra giải pháp bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đối với các hộ đòi hỏi vượt quá chính sách, quy định của nhà nước sẽ tổ chức cưỡng chế.
Ông Lại Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: Trong quá trình triển khai GPMB thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thành phố Thái Bình, UBND, các phòng, ban chức năng thành phố, phường Lê Hồng Phong và phường Bồ Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân bị ảnh hưởng bởi dự án hiểu về cơ chế, chính sách, bồi thường hỗ trợ GPMB, từ đó đồng thuận nhận tiền bồi thường hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án. Trực tiếp lãnh đạo UBND thành phố đối thoại, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của người dân. Đến nay, đã có 56/61 hộ đồng thuận. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Ban thực hiện cưỡng chế thành phố đã tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 5 hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy trình, quy định.
Nhờ linh hoạt, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, kinh tế của thành phố trong những năm qua phát triển khá nhanh và toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ là chủ đạo; giá trị sản xuất liên tục tăng khá cao, bình quân 11,28%/ năm. Không gian đô thị được mở rộng ở cả hai bờ sông Trà Lý, diện mạo đô thị có nhiều đổi mới, nếp sống văn minh đô thị ngày càng rõ nét. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là giáo dục, y tế luôn trong tốp đầu tỉnh, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày một nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của thành phố được giữ vững.
Gia đình bà Phạm Thị Du (áo đỏ) tổ 1, phường Lê Hồng Phong vui vẻ đồng thuận tháo dỡ công trình nhà ở bàn giao mặt bằng thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thành phố Thái Bình.
Đào Quyên
Tin cùng chuyên mục
- Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc 02.10.2024 | 19:56 PM
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: 99,88% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn 19.09.2024 | 11:14 AM
- Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 30.11.2023 | 15:48 PM
- Văn phòng UBND tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp 30.08.2021 | 10:07 AM
- Thái Thụy: Đẩy mạnh cải cách hành chính 01.04.2021 | 06:06 AM
- Sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia 30.12.2020 | 17:42 PM
- Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà: 7.698 hồ sơ giao dịch điện tử được giải quyết 30.11.2020 | 19:02 PM
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 30.11.2020 | 19:30 PM
- Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 7 thủ tục hành chính 30.11.2020 | 19:32 PM
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: 11 tháng, tiếp nhận và giải quyết 6.584 hồ sơ thủ tục về lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội 30.11.2020 | 19:37 PM
Xem tin theo ngày
- Đồng chí Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật
- Họp Ban Cán sự đảng UBND tỉnh
- Ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự đảng UBND tỉnh với Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận về các dự thảo nghị quyết
- Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc cử tri tại thành phố Thái Bình
- Quốc hội tiếp tục họp đợt 2 của kỳ họp thứ tám
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Sở Giáo dục và Đào tạo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam tại xã Vũ Lăng
- Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Tiểu học và THCS Đông Vinh