Thứ 5, 19/09/2024, 05:08[GMT+7]

Sống theo lẽ bình thường là khỏe nhất

Thứ 4, 28/08/2024 | 15:11:07
1,451 lượt xem

Ảnh minh họa.

1. Sống tốt một cuộc sống bình thường, thực ra đã là quý và khỏe lắm rồi. Vậy cuộc sống bình thường nghĩa là thế nào?  

- Sống bình thường có nghĩa là sống cân bằng, hài hòa, bình lặng giữa những thứ xô bồ, náo nhiệt ở bên ngoài xã hội. Sống bình dị giữa sự đầm ấm thương yêu của những người thân trong gia đình mà không phải đề phòng, lo lắng thấp thỏm. Điều này nhiều người lầm tưởng là chỉ có những con người bình thường thì mới sống được cuộc sống bình thường. Thực tế đã có những con người rất vĩ đại nhưng lại sống một cuộc sống rất giản dị bình thường, “Mong manh áo vải hồn muôn trượng”.

- Sống bình thường chính là thể hiện bản lĩnh của một con người giữa những thăng trầm của cuộc đời và giữ được sự an nhiên trong mọi hoàn cảnh. 

- Sống bình thường là ta biết quý trọng sức lao động, mồ hôi nước mắt của chính ta bỏ ra. Không xa hoa lãng phí, không đua đòi ganh tị, không chuốc “bệnh sĩ” vào thân: từ ăn, mặc, đồ dùng, sinh hoạt... làm sao cho vừa đủ, vừa đẹp, phù hợp, sạch sẽ, an toàn, tiện nghi, hữu ích, thế là khỏe. 

2. Cần làm gì để có được cuộc sống bình thường?

 - Điều quan trọng nhất là phải luôn nghĩ mình là một người bình thường. Tác giả Chu Dung Cơ (Trung Quốc) đã nêu ra phương châm sống rất thú vị là: “Một trung tâm - hai tí - ba quên - bốn có - năm phải”. Cụ thể là:  

Một trung tâm: Sức khỏe là trung tâm. 

Hai tí: Vui một tí - dễ tính một tí. 

Ba quên: Quên tuổi tác - quên bệnh tật - quên hận thù

Bốn có: Có gia đình - có bạn tri kỷ - có nhà ở - có sổ tiết kiệm. 

Năm phải: Phải vận động - phải hòa nhã - phải biết cười - phải biết hài hước - phải tự coi mình là người bình thường. 

(Mỗi bản dịch có khác nhau đôi chút, mong bạn đọc thông cảm). 

- Điều thứ hai, hãy nên tin vào kinh Phật dạy mà bớt đi tham - sân - si. Con người khó mà đoạn tuyệt được với 3 điều này nhưng bớt nó đi, thế là khỏe. 

- Điều thứ ba, có được cuộc sống bình thường chính là ở ta, tự ta và do ta. Thực vậy, không có pháp luật nào, không có đảng phái nào, không có tôn giáo nào... quản lý tốt bằng chính bản thân ta, chỉ có tự ta mới thay đổi được chính mình. 

Vì vậy, nếu một người kiên trì sống tốt một cuộc sống theo lẽ bình thường, luôn tìm đến bến bình an là đáng quý và khỏe mạnh lắm rồi. 

Kết lại bài viết, xin gửi tặng các bạn bài thơ “Tình xuân” để chúng ta cùng cảm nhận: 

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày