Thứ 5, 19/09/2024, 05:03[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy mạnh chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thứ 4, 07/08/2024 | 09:02:36
6,322 lượt xem
Kiến Xương hiện có hơn 24.000 người hưởng chính sách an sinh xã hội hàng tháng, đến thời điểm này đã có gần 8.400 người đăng ký nhận trợ cấp qua thẻ ATM. Huyện đang tích cực tuyên truyền để gia tăng số người nhận trợ cấp không dùng tiền mặt.

Công chức lao động - thương binh và xã hội xã Minh Tân (Kiến Xương) chia sẻ tiện ích khi sử dụng thẻ ATM để nhận tiền trợ cấp hàng tháng.

Theo ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Thời gian qua, huyện đã bám sát các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh để xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về phương thức chi trả không dùng tiền mặt. Tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu việc chuyển đổi hình thức chi trả bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt là giải pháp thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. 

Minh Tân là một trong những xã làm tốt công tác này. Ông Trần Văn Thi, công chức lao động - thương binh và xã hội xã cho biết: Ngay khi nhận được các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần nỗ lực bắt tay ngay vào thực hiện để mang lại thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách. UBND xã phân công cán bộ làm công tác lao động - thương binh và xã hội cùng lực lượng công an phối hợp với ngành ngân hàng tổ chức hội nghị tuyên truyền về chủ trương chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Điều đáng mừng là bà con rất đồng thuận với chủ trương này nên việc triển khai mở tài khoản và chi trả gặp nhiều thuận lợi. Ngay tại hội nghị tuyên truyền, đã có gần 340 người đăng ký mở tài khoản để nhận tiền qua thẻ ATM. Tính đến thời điểm này, toàn xã có 570 người nhận tiền trợ cấp hàng tháng qua tài khoản ngân hàng. 

Bà Đoàn Thị Hội, thôn Nguyệt Giám, xã Minh Tân chia sẻ: Lúc đầu khi được tuyên truyền nhận tiền qua thẻ ngân hàng, tôi cũng có chút băn khoăn bởi ngại tiếp cận công nghệ mới. Nhưng vài lần nhận tiền qua hình thức này tôi thấy rất thuận tiện bởi nhanh, an toàn, đặc biệt là không phải đi lại, chờ đợi lâu. 

Niềm vui của bà Hội cũng là tâm trạng chung của hầu hết những người đang hưởng chính sách an sinh xã hội ở xã Minh Tân và nhiều nơi khác trên địa bàn huyện Kiến Xương. Lúc đầu có bỡ ngỡ nhưng thực hiện nhiều rồi mọi người cũng quen. Đa số đều cho rằng chi trả qua hình thức này rất thuận tiện, an toàn, chính xác và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. 

Tuy nhiên, ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiến Xương cũng cho rằng, dù kết quả đạt được đến thời điểm này là rất tốt nhưng cũng còn một số khó khăn, đó là hầu hết người hưởng chính sách an sinh xã hội là người cao tuổi, người khuyết tật nên hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, ngại sử dụng dịch vụ thẻ. Một số người có tâm lý không muốn ủy quyền, ủy thác cho người khác nhận trợ cấp qua tài khoản. Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để đối tượng thụ hưởng dịch vụ không dùng tiền mặt tại các địa phương còn hạn chế. 

Thời gian tới, huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt tới người thụ hưởng, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần gia tăng số người nhận chi trả chính sách an sinh xã hội hàng tháng qua tài khoản ngân hàng. 

Đỗ Hồng Anh