Thứ 5, 19/09/2024, 04:57[GMT+7]

Đưa chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên vào cuộc sống

Thứ 2, 09/09/2024 | 08:16:35
789 lượt xem
Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Kiến Xương quán triệt, triển khai đồng bộ từ huyện tới cơ sở, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Một góc thị trấn Kiến Xương.

Không dừng ở việc phổ biến 

Từ khi được quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW, ông Ngô Biên Thùy, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Vũ Quý coi đó như “tấm gương” để cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa bản thân. Ông bày tỏ: Hàng tháng tôi đều triển khai các nội dung của Quy định ở Chi bộ, đồng thời nhấn mạnh thêm những điều đảng viên không được làm để mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng. Tất cả đảng viên đều đồng tình với nội dung của Quy định, phấn đấu rèn luyện về tư tưởng, đạo đức, lối sống, xác định những gì có lợi cho dân sẽ ra sức làm, những gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Đặc thù của xã Vũ Quý là địa phương phát triển theo hướng đô thị nên Chi bộ đã yêu cầu cán bộ, đảng viên cùng nhân dân chung tay xây dựng hạ tầng cơ sở, chỉnh trang vỉa hè, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, gương mẫu thực hiện các quy định của địa phương. Do đó, hiện tại trên địa bàn thôn không có trường hợp nào bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, người dân ai cũng ý thức giữ gìn môi trường sống xung quanh. 

Ông Mai Hoa Thám, Bí thư Chi bộ thôn Bích Kê, xã Quốc Tuấn cho biết: Điều tôi tâm đắc nhất là vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên được nhắc đến trong Điều 5 của Quy định, bởi vấn đề này đã phát huy được hiệu quả ở địa phương trong nhiều năm qua. Điển hình, để góp phần hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, Chi bộ đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiều nội dung, nhất là về môi trường. Chi hội Phụ nữ thôn làm điểm về mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, trong đó yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước. Kết quả, từ năm 2023 đã có 65 hộ trong thôn đăng ký làm điểm để nhân ra diện rộng, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai Quy định số 144-QĐ/TW tới các tổ chức cơ sở đảng qua hội nghị trực tuyến với 35 điểm cầu, hơn 7.600 đại biểu tham gia học tập và thông qua các buổi sinh hoạt của tổ chức đảng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Để Quy định số 144-QĐ/ TW sớm đi vào cuộc sống, theo tôi việc tổ chức thực hiện chuẩn mực không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, phổ biến mà cần tổ chức học tập, quán triệt bằng nhiều hình thức như tọa đàm, hội thảo; tổ chức cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức gắn với chức trách, nhiệm vụ, điều kiện, môi trường làm việc của cán bộ, đảng viên; thường xuyên theo dõi, đánh giá, đôn đốc trong sinh hoạt chi bộ để những chuẩn mực đạo đức “ngấm” vào nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. 

Triển khai đồng bộ, thực chất, hiệu quả 

Ông Trần Văn Lục, Bí thư Đảng ủy thị trấn Kiến Xương chia sẻ: Những năm qua, Đảng bộ thị trấn luôn xác định thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng là việc hết sức cần thiết làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng, rèn luyện, tự điều chỉnh hành vi ứng xử trong công việc hàng ngày. Vì thế, mặc dù là địa phương mới thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, dân số đông, khối lượng công việc nhiều, có phần ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của một số cán bộ, đảng viên song đã không có bất cứ biểu hiện nào sai lệch về chuẩn mực đạo đức cách mạng trong thời gian qua. Điều đó được thể hiện qua việc ứng xử của cán bộ, công chức đối với người dân, việc chấp hành thời gian làm việc theo đúng quy định, tác phong, lề lối làm việc đáp ứng yêu cầu của văn hóa công vụ. Quy định số 144-QĐ/TW đã hệ thống đầy đủ những chuẩn mực đạo đức cách mạng mà mỗi cán bộ, đảng viên phải thực hiện cho đúng, do đó Đảng bộ thị trấn đã triệu tập toàn bộ cán bộ, đảng viên về dự hội nghị học tập trực tuyến, yêu cầu cán bộ, đảng viên học vào lần 2, lần 3 nếu vắng mặt ở lần trước đó. Qua đó mong muốn toàn bộ cán bộ, đảng viên nắm chắc nội dung của Quy định gắn với việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, không để xảy ra các vi phạm, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm. 

Theo ông Lục, những chuẩn mực đạo đức cách mạng trong Quy định số 144-QĐ/TW không khó để thực hiện nhưng để thực hiện trọn vẹn 5 điều thì mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tu dưỡng, rèn luyện bền bỉ hàng ngày, không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. 

Ông Nguyễn Xuân Hiếu, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Kiến Xương chia sẻ: Tôi luôn xác định mình phải có trách nhiệm với công việc, hàng ngày đều có mặt trước 7 giờ sáng để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Trong quá trình thực hiện, tôi luôn thể hiện thái độ đúng mực, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ nhằm giảm bớt chi phí, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. 

Ông Phạm Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Hòa nhận định: Quy định số 144-QĐ/TW nhấn mạnh đến chuẩn mực đầu tiên đó là cán bộ, đảng viên phải yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc. Những nội dung này trước đây xã Vũ Hòa đều đã thực hiện và sẽ quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới. Điển hình như trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã phát huy quyền làm chủ của người dân, lấy người dân làm chủ thể để họ thể hiện được vai trò của mình, được tham gia bàn bạc, quyết định, giám sát, kiểm tra và thụ hưởng những thành quả xây dựng NTM. Qua đó đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, nhất là trong việc đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình, hạng mục như đường giao thông, đền thờ liệt sĩ, nhà văn hóa, hội trường thôn, người dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường dậu để làm đường. Kết quả, Vũ Hòa đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao từ năm 2021 và tiếp tục hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. 

Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã và đang lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện Kiến Xương. Đây là việc làm cần thiết để mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện mình, nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thôn 3, xã Vũ Quý thực hiện chỉnh trang vỉa hè.

Thu Thủy

Tác phẩm tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày