Thứ 4, 13/11/2024, 05:24[GMT+7]

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là bảo vệ doanh nghiệp chân chính

Thứ 6, 01/04/2011 | 16:06:24
1,328 lượt xem
Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cùng Sở Công thương Thái Bình vừa tổ chức Hội thảo ngày quyền người tiêu dùng thế giới.

Thứ trưởng Thường trực Bộ công thương Lê Danh Vĩnh ( ngồi giữa)và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Ca ( bên phải) chủ trì Hội thảo.

Theo hướng dẫn của Liên hợp quốc người tiêu dùng ( NTD) có 8 quyền cơ bản, bao gồm: Quyền thoả mãn những nhu cầu cơ bản, Quyền được an toàn, Quyền được thông tin, Quyền được lựa chọn, Quyền được lắng nghe, Quyền được giáo dục, đào tạo về tiêu dùng, Quyền được có môi trường sống lành mạnh và bền vững

Thái Bình là một trong những địa phương đã có rất nhiều đóng góp trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, đặc biệt, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) Thái Bình tuy là một Hội mới được thành lập, còn non trẻ nhưng đã hoạt động một cách tích cực, có hiệu quả. Bộ Công Thương với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD đánh giá cao những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa của UBND tỉnh và Hội BVQLNTD Thái Bình, nhất là trong dịp Ngày Quyền NTD thế giới 15 - 3 -2011.

Hy vọng, trong thời gian tới, công tác bảo vệ quyền lợi NTD sẽ được cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân của Thái Bình đặc biệt quan tâm để NTD được bảo vệ tốt nhất.

Chủ tịch HĐQT- Giám đốc Công ty Hải sản Thái Bình Trần Văn Quang phát biểu tham luận, đại ý: Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng hải sản phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng (NTD), đã từ lâu, chúng tôi luôn xác định sản xuất những sản phẩm phục vụ NTD trong đó có cá nhân và người thân của mình. Vì vậy không những sản phẩm phải đảm bảo hợp chuẩn với tiêu chí đã công bố mà còn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chúng tôi nhiệt liệt hưởng ứng, tích cực đầu tư và tham gia thường xuyên vào các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi NTD. Trước hết là việc cam kết với Hội bảo vệ quyền lợi NTD Thái Bình cung cấp ra thị trường sản phẩm hợp chuẩn và được Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm công nhận, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, an toàn vệ sinh thực phẩm, để đảm bảo quyền lợi NTD một cách thiết thực.

Song song với sản xuất, Công ty chú trọng đến công tác tuyên truyền thông qua các khẩu hiệu, băng rôn tại các cửa hàng với tiêu đề "Bảo vệ quyền lợi NTD là bảo vệ doanh nghiệp chân chính". Hưởng ứng tuần lễ bình ổn giá, tích cực tuyên truyền quảng bá sản phẩm của Công ty nhằm giúp người tiêu dùng hiểu và thêm cơ hội dùng sản phẩm sạch có uy tín đảm bảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồng thời qua các cửa hàng; đại lý và hệ thống bán hàng công ty tích cực tuyên truyền cho người bán hàng và NTD hiểu và thực hiện quyền của mình.

Thông qua hệ thống tiếp thị, NTD phát hiện cơ sở sản xuất những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả hàng nhái không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phối kết hợp các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, tránh hậu quả xấu cho người tiêu dùng.

Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả cao, chúng tôi xin đề xuất một số vấn đề sau:
1. Muốn cho Luật đi vào đời sống xã hội, Nhà nước cần tăng cường cán bộ chuyên trách không những ở Trung ương mà còn xuống tận địa phương. Phải có sự phối kết hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các đoàn thể. Có như vậy NTD có cơ hội tiếp cận và phản ánh trực tiếp đến cơ quan chức năng để thụ lý giải quyết vấn đề về chất lượng hàng hoá một cách hiệu quả.

2. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các đoàn thể, tuyên truyền cho NTD biết được quyền và trách nhiệm của mình đến đâu, khi cần khiếu nại thì gặp ai và được bồi thường thế nào khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

3. Để khuyến khích các doanh nghiệp chủ động và tích cực tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi NTD, đề nghị Nhà nước cần có cơ chế chính sách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận được tới vùng sâu, vùng xa vùng có thu nhập thấp.

      
Lã Quý Hưng

(Hội nhà báo TB)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày