Thương hiệu cà phê Việt: Sao vẫn lực bất tòng tâm?
Tham gia lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột Lần thứ tư, năm 2013, ngoài những gian hàng cà phê miễn phí, hãng cà phê bột Mehyco, tỉnh Đắc Lắc đem đến câu chuyện nửa vui nửa buồn. Vui vì thương hiệu ngày càng khẳng định được vị thế tại thị trường nội địa, nhất là tại các tỉnh Tây Nguyên. Buồn là vì chỉ mới bước chân ra thị trường nước ngoài, bằng đợt chào hàng khối lượng 10 tấn, cà phê Mehyco đã bị “dội nước lạnh”, khi hàng bị trả lại hoàn toàn.
Ông Hoàng Văn Long, Phó trưởng phòng kinh doanh, Công ty cà phê Mehyco, ngậm ngùi: “Theo các cơ quan kiểm tra chất lượng ở Việt Nam thì sản phẩm của mình rất tốt, phù hợp với người tiêu dùng của Việt Nam, nhưng mà xuất khẩu sang nước khác thì nó có những yếu tố mùi vị, chất lượng chưa phù hợp với bên đối tác cho nên đang khó khăn cho doanh nghiệp khi xuất khẩu. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến doanh nghiệp của mình, ảnh hưởng đến cả thương hiệu”
Câu chuyện xuất hàng bị trả lại của công ty TNHH Cà phê bột Mehyco, cũng là chuyện của cà phê chế biến sâu nói chung của nhiều doanh nghiệp cà phê Việt
Nhìn rộng ra toàn ngành cà phê Việt
“Xuất khẩu cà phê nhân đã là một điều khó đối với các doanh nghiệp hiện tại, còn chế biến sâu để có cà phê chế biến xuất khẩu lại càng khó hơn. Để xuất khẩu cà phê bột, điều đầu tiên là phải có thị trường, thứ hai là phải có lộ trình từ xây dựng nhà máy đến các công đoạn khác. Điều đương nhiên mà chúng tôi nhận thấy là xuất khẩu cà phê bột sẽ lợi hơn cà phê nhân sống nhưng sở dĩ tại sao chưa làm được thì cần phải có một lộ trình” – ông Hùng Anh nhấn mạnh.
Đa số các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu thô, điều này dẫn đến con số đáng thất vọng, là niên vụ cà phê 2011-2012, Việt Nam đứng đầu thế giới và chiếm gần 30% khối lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ đạt hơn 3 tỷ USD.
Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên: Kim ngạch này chỉ chiếm 3% giá trị ngành cà phê toàn cầu. Đây là một nghịch lý đòi hỏi những người hoạch định chính sách và những người hoạt động trong ngành cà phê phải ưu tiên tìm cách giải quyết.
Trở lại với thực trạng nhiều doanh nghiệp có cà phê Việt
Câu chuyện về cà phê hay câu chuyện về việc nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu sẽ tiếp tục là một điểm đáng lưu ý đối với mặt hàng nông sản chủ lực này của khu vực Tây Nguyên. Và dưới góc nhìn và phân tích của các doanh nghiệp cà phê, hy vọng cà phê cùng giá trị Việt sẽ sớm xác lập một chỗ đứng và vị thế tương xứng trên thị trường quốc tế.
Nguồn vov.vn
Tin cùng chuyên mục
- Đổi mới sáng tạo ở báo Đảng: Dám nghĩ, dám làm, sẽ có đột phá 21.06.2024 | 11:20 AM
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn ở Việt Nam hiện nay 14.11.2023 | 14:24 PM
- Trường Chính trị tỉnh Thái Bình: Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị 01.10.2023 | 11:20 AM
- Xây vững “cội nguồn, gốc rễ” của Đảng 02.09.2023 | 08:24 AM
- Vận dụng chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về sở hữu và thành phần kinh tế trong tác phẩm Thường thức chính trị 04.08.2023 | 09:25 AM
- Đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn ở Việt Nam hiện nay 12.09.2023 | 11:41 AM
- Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2030 24.11.2021 | 14:10 PM
- Liên kết - Hướng đi hiệu quả cho nông nghiệp 26.07.2021 | 08:22 AM
- Sức hấp dẫn của tác phẩm báo chí đa phương tiện 24.12.2020 | 15:16 PM
- Giá trị của văn hóa lãnh đạo Hồ Chí Minh và xây dựng văn hóa lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ ở tỉnh Thái Bình trong giai đoạn hiện nay 11.12.2020 | 09:35 AM
Xem tin theo ngày
- Họp Tiểu ban Tổng kết công tác kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Quyết tâm xây dựng Thái Bình thực sự là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn nhà đầu tư
- UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về một số nội dung
- Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Khắc phục khó khăn do thiên tai, tăng tốc triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà thiếu niên, nhi đồng nhân dịp tết Trung thu
- Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi huyện Hưng Hà nhân dịp tết Trung thu
- Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi xã Tân Hòa nhân dịp tết Trung thu
- Nhanh chóng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh
- Công điện khẩn số 22 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh điện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành