Thứ 4, 13/11/2024, 06:59[GMT+7]

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII Thảo luận ba dự án luật

Thứ 4, 22/05/2013 | 16:13:18
794 lượt xem
Ngày 21-5, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội (QH) khóa XIII sang ngày làm việc thứ hai. Buổi sáng, các đại biểu QH làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố (PCKB)...

Đại biểu QH tỉnh An Giang phát biểu ý kiến tại hội trường.

Tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động phòng, chống khủng bố

Buổi sáng, sau khi nghe Bộ trưởng Công an Trần Ðại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH Nguyễn Kim Khoa trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và Báo cáo của UBTVQH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật PCKB; các đại biểu QH thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật PCKB.

Phần lớn ý kiến đại biểu tán thành sự cần thiết ban hành Luật PCKB. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc, thận trọng khi ban hành luật này và cần có thời gian dài hơn để tiếp tục nghiên cứu.

Nhiều đại biểu tán thành việc ban hành Luật PCKB, vì những năm gần đây, tình hình khủng bố trên thế giới có những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị của nhiều quốc gia. Hiện nay, Việt Nam đã tham gia nhiều điều ước quốc tế liên quan chống khủng bố và trên thực tế đã tích cực triển khai các hoạt động PCKB, nhưng chưa có văn bản pháp lý dưới hình thức là một đạo luật để điều chỉnh về lĩnh vực này. Ðại biểu Nguyễn Hoài Phương (Tây Ninh) và một số đại biểu cho rằng, nội dung của dự án Luật là những vấn đề nhạy cảm, do vậy, Ban  soạn thảo cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ mọi khía cạnh, bảo đảm các điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc phục vụ hoạt động PCKB và hợp tác quốc tế về PCKB hiện nay.

Góp ý kiến về việc thành lập Ban Chỉ đạo PCKB, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc thành lập Ban Chỉ đạo PCKB hoạt động thường xuyên mà không phải khi cần thiết là phù hợp với tình hình thực tiễn. Hơn nữa, công tác PCKB là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó phòng ngừa khủng bố là nhiệm vụ chính, phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Các đại biểu Phạm Hồng Hương (Hải Dương), Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Trần Văn Ðộ (An Giang) cho rằng, nên thành lập Ban Chỉ đạo PCKB hoạt động thường xuyên ở hai cấp (cấp T.Ư và cấp tỉnh) là đủ, không nên thành lập Ban Chỉ đạo PCKB ở các bộ, ban, ngành và các cơ quan ngang bộ. Vấn đề này, đại biểu Nguyễn Công Hồng (Ðồng Nai) cho rằng, Chính phủ và các địa phương không nên thành lập Ban Chỉ đạo PCKB mà chỉ cần kết hợp lồng ghép với Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Các bộ, ngành T.Ư, chỉ khi thật sự cần thiết thì mới thành lập Ban Chỉ đạo PCKB thuộc bộ, ngành mình. Tất cả các Ban Chỉ đạo đều hoạt động kiêm nhiệm. Quy định như vậy vừa bảo đảm tính linh hoạt, vừa phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và của UBND cấp tỉnh đã được pháp luật quy định.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) cho rằng, không nên sáp nhập Ban Chỉ đạo PCKB với Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, vì mỗi loại tội phạm có nguy hại và tính chất riêng. Ðại biểu Nguyễn Công Hồng (Ðồng Nai) và một số đại biểu đề nghị Luật cần quy định rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị về PCKB, bảo đảm thực hiện được thống nhất

 Các quy định về thuế cần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

  Buổi chiều, các đại biểu QH làm việc tại tổ, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phát biểu ý kiến tại các tổ thảo luận, hầu hết các đại biểu khẳng định việc sớm thông qua và ban hành hai Luật này sẽ góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay, tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất.

Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, nhiều đại biểu quan tâm quy định: Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, trừ trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 20% và thuế suất từ 32% đến 50% quy định tại điểm 2, điểm 3 khoản này và đối tượng được ưu đãi về thuế suất quy định tại khoản 6 và khoản 7 Ðiều 1 của Luật này. Những trường hợp thuộc diện áp dụng thuế suất 22% quy định tại điểm này chuyển sang áp dụng thuế suất 20% kể từ ngày 1-1-2016. Về vấn đề này, đại biểu Ðỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cùng một số đại biểu khác đề nghị nên giảm thuế ngay xuống mức 20% để kịp thời chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong tình hình hiện nay, đồng thời nên áp dụng đối với tất cả các  doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ. Việc trợ giúp, hỗ trợ  không chỉ hướng tới các doanh nghiệp đang gặp khó khăn mà còn cả những doanh nghiệp đang phát triển tốt để thực hiện vai trò là đòn bẩy góp phần ổn định nền kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) và một số đại biểu khác cho rằng: Nếu giảm ngay thuế suất xuống mức 20% có thể gây những  ảnh hưởng không tốt đối với nguồn thu ngân sách trong khi đất nước đang cần nhiều nguồn vốn đầu tư để phát triển. Vì vậy, việc giảm thuế suất cần có lộ trình rõ ràng và cần tính đến yếu tố hài hòa giữa thu và chi, tránh tình trạng hụt thu đột ngột. Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân (Bến Tre) nhận định: Việc Dự án Luật quy định chuyển sang áp dụng thuế suất 20% kể từ ngày 1-1-2016 là phù hợp với tình hình đất nước hiện nay.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp cũng quy định, áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in (kể cả quảng cáo trên báo) theo quy định của Luật Báo chí... Ðối với vấn đề này, các đại biểu Hà Minh Huệ, Vũ Hải (Bình Thuận) và nhiều đại biểu khác nêu rõ: Hiện nay, trong tình hình kinh tế đất nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trở ngại, các loại hình, các cơ quan báo chí  cũng đang gặp rất nhiều khó khăn với việc vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị vừa phải bảo đảm cuộc sống cho cán bộ, phóng viên... Vì vậy, đề nghị cần có chính sách miễn hoặc giảm thuế đối với các loại hình báo in, báo nói, báo điện tử; riêng báo hình chỉ nên thu thuế đối với các hoạt động quảng cáo. Việc ưu đãi thuế đối với cơ quan báo chí nên thực hiện ngay từ ngày 1-7-2013.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng  có quy định ưu đãi đối với khu công nghiệp. Một số đại biểu tán thành với quy định này nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, khắc phục tình trạng diện tích của các khu công nghiệp bị bỏ trống, đồng thời quản lý chặt chẽ xử lý nước thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, không nên bổ sung chính sách ưu đãi thuế đối với khu công nghiệp vì trong thực tế đã có nơi ưu đãi tràn lan, thiếu trọng tâm, làm giảm hiệu quả chính sách đầu tư của Ðảng và Nhà nước... Ðại biểu Nguyễn Văn Hiếu (Bến Tre) đề nghị, Dự thảo Luật nên bổ sung việc ưu đãi đối với các khu công nghiệp được xây dựng trên địa bàn khó khăn.

Dự thảo Luật này cũng quy định giảm thuế giá trị gia tăng trong vòng một năm đối với các hoạt động bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Về vấn đề này, một số đại biểu tán thành vì sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ người dân có nhu cầu thật sự về nhà ở, giảm lượng hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản... Có đại biểu đề nghị nên nghiên cứu để tăng thêm thời gian giảm thuế này, có thể là ba năm.

Theo nhandan

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày