Chủ nhật, 22/09/2024, 19:32[GMT+7]

Dâng hương tưởng niệm 724 năm ngày mất của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Chủ nhật, 22/09/2024 | 17:18:00
548 lượt xem
Sáng 22/9 (tức ngày 20 tháng 8 năm Giáp Thìn), tại đền Trần (xã Tiến Đức), huyện Hưng Hà đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 724 năm ngày mất của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Về dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện Hưng Hà và đông đảo cán bộ, nhân dân, con cháu họ Trần trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu dự buổi lễ dâng hương.

Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn là con trai của An Sinh Vương Trần Liễu, cháu của vua Trần Thái Tông.. Ông vốn thông minh, văn võ song toàn, là vị tướng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam. Ông được tôn vinh là một trong 10 danh tướng tài ba của thế giới. Cả ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông, ông đã lập nhiều chiến công to lớn. Năm 1.285, ông đã cùng với các vua Trần chỉ huy lực lượng quân đội tấn công đồn Đại Mang, mở đầu chiến dịch phản công giải phóng kinh thành Thăng Long. Đặc biệt, ở cuộc kháng chiến lần thứ II, III ông được vua Trần Nhân Tông phong làm Tiết Chế các đạo quân thủy bộ. Dưới tài chỉ huy và lãnh đạo của ông, quân dân Đại Việt đã chiến thắng lẫy lừng, đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi nước ta. Với tấm lòng tận trung với nước, Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã cùng với quân dân nhà Trần bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc ở thế kỷ XIII, đưa nước Đại Việt đạt đến đỉnh cao của nền thịnh trị thời phong kiến. Ông được người dân bao đời sùng kính, tôn thờ là Đức Thánh Trần.

Đông đảo cán bộ, nhân dân, con cháu họ Trần trong và ngoài tỉnh dâng hương tưởng nhớ Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Hưng Hà và cán bộ, nhân dân, con cháu họ Trần trong và ngoài tỉnh đã dâng hương, tưởng nhớ tri ân công lao to lớn của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đồng thời, nguyện tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của cha ông, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội đồng họ Trần Việt Nam ủng hộ huyện Hưng Hà 15 triệu đồng  để  khắc phục thiệt hại bão số 3. 

Hội đồng họ Trần Tỉnh Thái Bình hỗ trợ xã Tiến Đức khắc phục thiệt hại bão số 3.

Công ty QH - Land, cụm công nghiệp Hưng Nhân ủng hộ huyện Hưng Hà 50 triệu đồng khắc phục bão số 3.

Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ Hà Giang ủng hộ huyện Hưng Hà khắc phục bão số 3.  

Nhân dịp này, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và con cháu họ Trần trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ trên 120 triệu đồng cho huyện Hưng Hà và xã Tiến Đức khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra. 

*  Cũng trong sáng ngày 22/9, tại di tích lịch sử văn hóa đình, đền, bến tượng A Sào, huyện Quỳnh Phụ tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 724 năm ngày mất của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (20 tháng 8 âm lịch).

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ dâng hương tưởng niệm Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Các cụ cao niên trong đoàn tế nam quan dâng hương tưởng niệm Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Tại lễ dâng hương, các đại biểu đã dâng hương, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn vì những đóng góp của ông với sự nghiệp bảo vệ đất nước, giành độc lập, tự do của dân tộc.

*  Sáng cùng ngày đã diễn ra khai mạc lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng năm 2024.

Các đại biểu và du khách thập phương dâng hương tại lễ hội đền Đồng Bằng.

Đền Đồng Bằng thờ Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, người có công giúp Vua Hùng đánh giặc ngoại xâm, chiêu dân lập ấp, xây dựng giang sơn, xã tắc từ buổi sơ khai. Đền có kiến trúc nghệ thuật như một bảo tàng mỹ thuật điêu khắc gỗ. Năm 1986, đền được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Năm 2016, lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng năm 2024 diễn ra từ ngày 22 - 28/9.

Thanh Thủy - Nguyễn Cường