Thứ 4, 02/10/2024, 21:18[GMT+7]

Đổi mới phương pháp xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI

Thứ 4, 02/10/2024 | 15:13:02
989 lượt xem
Sáng ngày 2/10, Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI tổ chức hội nghị nghe các ý kiến tham gia vào dự thảo các văn bản của Tiểu ban Văn kiện và triển khai một số nội dung định hướng quan trọng trong xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Tiểu ban thường trực; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Tiểu ban chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Tiểu ban thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI phát biểu tại hội nghị. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung trong dự thảo các văn bản của Tiểu ban Văn kiện gồm: quy chế làm việc của Tiểu ban Văn kiện; thông báo phân công nhiệm vụ các thành viên Tiểu ban Văn kiện; quyết định về việc thành lập Tổ giúp việc Tiểu ban Văn kiện; kế hoạch xây dựng Văn kiện Đại hội và một số nội dung chỉ đạo về nguyên tắc, phương pháp và định hướng quan trọng trong xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Theo đó, yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI phải đúng quy trình, tiến độ theo Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 301-KH/TU, ngày 12/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bảo đảm quán triệt đầy đủ, chính xác các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Có tính kế thừa và đổi mới, phát triển; bám sát các nguyên tắc, phương châm, phương pháp tư tưởng, hệ quan điểm chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy; tổ chức thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, xem xét nhiều mặt với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các thành viên Tiểu ban Văn kiện và ý kiến tham gia của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Tạo sự thống nhất cao, nhất là những vấn đề mới, vấn đề khó và tầm nhìn chiến lược. Tiểu ban Văn kiện xây dựng 4 dự thảo văn kiện Đại hội gồm: Báo cáo chính trị; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự thảo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030; Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng. 

Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể liên quan đến tiến độ thời gian xây dựng văn kiện; nguyên tắc, phương pháp và yêu cầu trong việc xây dựng văn kiện Đại hội.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. 


Video: 021024_-_HOP_VAN_KIEN_DAI_HOI_1.mp4?_t=1727862938

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban nhấn mạnh: Tất cả các văn kiện phục vụ Đại hội đều phải bảo đảm chất lượng, nhất quán và đồng bộ với nhau. Sau hội nghị, đề nghị đồng chí Trưởng Tiểu ban tổng kết công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và đồng chí Trưởng Tiểu ban tổng kết công tác kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, chủ động triển khai công việc của 2 tiểu ban; các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tích cực chuẩn bị phục vụ cho các tiểu ban cũng như tham gia vào quá trình vào xây dựng văn kiện Đại hội.

Liên quan đến nhiệm vụ xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị, đồng chí khẳng định: Đây là văn kiện trung tâm quan trọng của Đại hội. Việc xây dựng Báo cáo chính trị phải trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ để Báo cáo chính trị thực sự có giá trị, không chỉ là văn kiện trung tâm của Đại hội mà còn có tính dẫn dắt, định hướng cho cả một nhiệm kỳ và có tầm nhìn lâu dài. 

Đồng chí đề nghị Tổ giúp việc Tiểu ban và các đầu mối liên quan tập trung sớm xây dựng dự thảo đề cương chi tiết. Trên cơ sở các báo cáo chuyên đề, đặc biệt là báo cáo tổng kết của 2 tiểu ban, phải đánh giá, khái quát được những thành quả, kết quả quan trọng của cả nhiệm kỳ. Tinh thần là đánh giá đúng, thực chất, làm cơ sở để định hình cho chặng đường phát triển tiếp theo. Đặc biệt, phải ghi nhận, đánh giá đúng thành quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và sự vào cuộc tham gia của tất cả các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân nỗ lực đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức. Đồng thời, phải thể hiện được sự nhất quán, kiên trì thực hiện mục tiêu, phương hướng, định hướng quan trọng cũng như các nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra; những quyết sách kịp thời, cách làm đổi mới, sáng tạo để tạo ra thành quả và những giá trị mới. Chính nhờ vậy, kinh tế của tỉnh mới có bước phát triển vượt bậc; tuy nhiều mục tiêu chưa đạt được như kỳ vọng song trong bối cảnh khó khăn đó, đạt được kết quả như vậy rất đáng ghi nhận. Kết quả đó cũng tạo ra tâm thế mới, vị thế mới cho tỉnh, giúp định hình được con đường phát triển mới trong chặng đường dài, hướng đến mục tiêu đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Tất cả những điều này phải được khái quát, đánh giá đầy đủ trong văn kiện.

Về định hướng cho nhiệm kỳ tới, đồng chí đề nghị tiếp tục kiên trì, nhất quán với mục tiêu tổng quát đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; các nội dung trong Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; nắm bắt các xu thế mới, định hình mới và chỉ đạo mới của Trung ương; mạnh dạn đề ra những giải pháp mang tính chiến lược lâu dài để đưa tỉnh lên một tầm cao phát triển mới, có vị trí xứng đáng trong khu vực. Để có được những giải pháp hiệu quả rất cần sự tham gia đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đào Quyên