Thứ 5, 03/10/2024, 20:29[GMT+7]

Dồn sức tiêu úng

Thứ 4, 11/10/2017 | 14:24:15
1,648 lượt xem
Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh nhiều ngày qua có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kết hợp với gió lớn đã làm cho một số diện tích lúa bị đổ có nguy cơ giảm năng suất nghiêm trọng, một số diện tích cây vụ đông ưa ấm ngập trong nước có nguy cơ bị chết.

Nông dân thành phố Thái Bình buộc dựng lúa mùa bị đổ

Có mặt trên cánh đồng thuộc xã Đông Xá (Đông Hưng) khi cơn mưa vừa ngớt, lúa thì ngả ngiêng, những luống bí được người dân rẽ lúa trồng đang ngập trong nước. Chỉ cách đây mấy ngày, ở đây là cánh đồng vàng óng màu lúa chín, xen kẽ là luống bí xanh mơn mởn. 

Ông Phạm Văn Hạnh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Xá cho biết: Hiện nay, lúa mùa của xã đang trong giai đoạn chín rộ, trên 100ha bí xanh, bí đỏ được nông dân rẽ lúa trồng từ cuối tháng 9. Mặc dù đã làm tốt công tác khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước nhưng do mưa liên tiếp kéo dài với lưu lượng lớn khiến nước không tiêu thoát kịp, dâng cao nửa cây lúa. Nếu mưa còn tiếp diễn trong 1,2 ngày tới, trên 100ha cây màu vụ đông ưa ấm của xã có nguy cơ bị chết. Trước tình hình đó, Ban Quản trị HTX huy động toàn bộ cán bộ, đội thủy nông tiến hành khơi thông dòng chảy, kẻ mạch cho nước thoát nhanh ra sông. HTX chỉ đạo bà con khi thời tiết tạnh ráo tập trung nhân lực, máy móc thu hoạch lúa có thể thu hoạch được. 

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Để bảo vệ trên 10.000ha lúa mùa và gần 2.000 cây màu vụ đông đang nằm trên ruộng, trước tình trạng mưa lớn kéo dài, huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương khơi thông dòng chảy, khẩn trương tiêu úng mặt ruộng. Người dân cần chủ động bằng mọi biện pháp tiêu úng cho lúa và hoa màu của gia đình. Ngay từ sáng 9/10, huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện vận hành hai trạm bơm: Hậu Thượng và Cống Lấp, mở tất cả các cống tiêu để tiêu nước triệt để.


Nhiều diện tích lúa bị đổ, ngập chìm trong nước.

Tình trạng ngập úng cũng xảy ra phổ biến ở nhiều xã của huyện Hưng Hà. Lúa đổ thì ngập trong nước, lúa đứng thì nước đến nửa cây. Đặc biệt, do lúa đang trong giai đoạn chín rộ, vỏ hạt mỏng lại ngậm nước lâu nên xảy ra tình trạng hạt thóc mọc mầm ngay trên bông lúa ở những diện tích không bị đổ. Đến nay, huyện Hưng Hà đã thu hoạch được khoảng 4.000ha lúa mùa và gieo trồng trên 2.000ha cây màu vụ đông. 

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ sáng 9/10, toàn bộ 3 trạm bơm tiêu trên địa bàn huyện là Minh Tân, Hà Thanh, Tịnh Xuyên đều được vận hành bơm tiêu úng. Đối với lúa, huyện chỉ đạo nông dân tập trung huy động nhân lực, phương tiện tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thu hoạch với phương châm “ Xanh nhà hơn già đồng”, buộc dựng những diện tích lúa bị đổ chưa thu hoạch hạn chế tình trạng mọc mầm. Đối với cây màu vụ đông, huyện đã xem xét cơ chế hỗ trợ một số loại rau màu ngắn ngày đồng thời chỉ đạo người dân tận dụng những diện tích có thể gieo trồng cây vụ đông để bù đắp lại diện tích cây vụ đông ưa ấm mất do ngập úng và diện tích lúa mùa bị giảm năng suất do mưa lớn gây đổ, ngập úng; tăng diện tích khoai tây ưa lạnh để bảo đảm đạt chỉ tiêu diện tích cây vụ đông đã đề ra.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình cho biết: Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã cử cán bộ kiểm tra tình hình thực tế tại các địa phương đồng thời chỉ đạo các trạm bơm tiêu úng hết công suất để hạn chế tối đa thiệt hại tới năng suất, sản lượng lúa và hoa màu. Phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước để tận dụng tối đa mở các cống tiêu nước tự chảy.

Hiện chưa có thống kê đầy đủ về diện tích lúa, hoa màu bị ảnh hưởng bởi mưa lớn. Việc cấp bách hiện nay của các địa phương vẫn là tập trung tiêu úng một cách nhanh nhất để bảo vệ mùa màng cho nông dân.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày